Từng đến Bệnh viện K nhưng khai báo y tế không trung thực

Thứ Sáu, 14/05/2021, 15:13
Ngày 14/5, theo thông tin từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trường hợp người bệnh từng điều trị tại Bệnh viện K (Hà Nội) đến Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh khám bệnh nhưng khai báo y tế không trung thực về nơi cư trú...


Ngày 14/5, theo thông tin từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trường hợp người bệnh từng điều trị tại Bệnh viện K (Hà Nội) đến Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh khám bệnh nhưng khai báo y tế không trung thực về nơi cư trú.

Theo báo cáo nhanh của Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, một người bệnh tên là V.P.C (SN 1958) đi cùng gia đình đến Bệnh viện này (số 47 Nguyễn Huy Lượng, quận Bình Thạnh) đăng ký khám bệnh. Người bệnh và gia đình thực hiện khai báo y tế cư ngụ ở TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, do khai báo không có triệu chứng nên được hướng dẫn khám bệnh tại khoa Khám bệnh theo quy trình của bệnh viện.
Người dân cần khai báo y tế trung thực.

Sau đó, người bệnh được mời vào buồng khám (tầng 2 khoa Khám bệnh) để thực hiện quy định của bệnh viện, bác sĩ tại buồng khám đã khai thác kỹ thông tin của người bệnh, nhất là vùng dịch tễ. Bác sĩ đã phát hiện người bệnh V.P.C không phải ở Dĩ An, Bình Dương như lúc khai báo y tế, mà người bệnh đang cư ngụ tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hương Hoá, tỉnh Quảng Trị. Người bệnh này đã được khám và điều trị tại Bệnh viện K với chẩn đoán theo dõi ung thư vòm hầu ngày 24/4/2021.

Ngay sau đó, người bệnh cùng thân nhân (vợ và con) được bệnh viện đưa vào khu cách ly của bệnh viện tại tầng 1 khu E để lấy mẫu thử xét nghiệm COVID-19 và điều trị ung thư. Kết quả xét nghiệm COVID-19 của người bệnh và thân nhân người bệnh đều âm tính.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, trong giai đoạn hiện nay, do một vài bệnh viện đầu ngành tại Hà Nội bị phong tỏa do dịch bệnh COVID-19 lây lan trong bệnh viện, khả năng một số người bệnh cùng gia đình tự di chuyển vào các bệnh viện chuyên khoa của TP Hồ Chí Minh để điều trị tiếp đã được ngành y tế thành phố dự báo trước. 

Việc khai thác kỹ thông tin người bệnh, nhất là yếu tố dịch tễ khi tiếp nhận để khám và điều trị tại các buồng khám ngoại trú và tại các khoa nội trú là rất quan trọng để kịp thời cách ly, xét nghiệm tầm soát COVID-19.

Bên cạnh đó, việc sẵn sàng các buồng cách ly tại mỗi khoa trong tình hình hiện nay và kịp thời đưa người bệnh có yếu tố dịch tễ là rất quan trọng, góp phần hạn chế thấp nhất lây lan dịch bệnh trong bệnh viện.

“Ngành y tế rất cần người bệnh và thân nhân người bệnh khai báo y tế trung thực để giúp cho các cơ sở y tế thực hiện đúng các quy định nhằm hạn chế thấp nhất lây lan dịch bệnh trong các bệnh viện”, đại diện Sở Y tế cho biết.

Nguyễn Cảnh
.
.
.