Phát hiện bé trai 5 tháng tuổi bị nghi bị nhiễm Não mô cầu

Thứ Năm, 10/03/2016, 18:17
Chiều 9-3, bác sỹ Lê Đình Nhân, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Nhi - Nhi sơ sinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết, bệnh viện đang điều trị tích cực và tiến hành các biện pháp cách ly đối với bé trai Lý Anh Phước (5 tháng tuổi, trú tại xã Cư San, huyện M’Đrắk, Đắk Lắk) do bị nghi bị nhiễm Não mô cầu.

Trước đó, vào khoảng 9h sáng ngày 8-3, bé Phước được nhập viện trong tình trạng sốt li bì, xuất hiện nhiều vết tử ban toàn thân (xuất huyết), có hiện tượng co giật, phổi bị tổn thương, khó thở. Sau khi nhập viện, bé Phước được chẩn đoán nhiễm trùng huyết do não mô cầu, được cho thở oxy, dùng kháng sinh đặc trị, tiến hành cách ly, những người tiếp xúc với bệnh nhân và nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân cũng được uống thuốc kháng sinh dự phòng.

Theo ông Lý Sèo Măng (bố cháu Phước) cho biết, vào tối 7-3, gia đình phát hiện cháu bị sốt, có nổi nhiều vết đỏ trên da rồi lan dần sang toàn thân và cháu được đưa đến nhà ông Hoàng Seo Dình (trú thôn Ea Lưới, huyện Krông Bông) chơi. Đến sáng ngày 8-3, thì cháu bỏ bú, khó thở nên được người nhà đưa đến Bệnh viện huyện Krông Bông cấp cứu. Tại đây, các bác sỹ nghi ngờ cháu bị xuất huyết não nên đã chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk để điều trị.

Cháu Lý Anh Phước đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Chiều 10-3, trao đổi với bác sỹ Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ - Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, bệnh não mô cầu là bệnh nguy hiểm, chỉ sau vài tiếng nhiễm bệnh, bệnh nhân có thể rơi vào sốc nhiễm khuẩn và trong vòng 24 giờ nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng rất nặng nề. “Bệnh này thường lây truyền qua đường hô hấp khi tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, dịch tiết đường hô hấp, ho, hắt hơi, dùng chung tách chén, ly uống nước...với bệnh nhân. Những trường hợp cấp tính bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng. Bệnh có thể gặp ở nhiều lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ từ 3-6 tuổi”, bác sỹ Huyên khuyến cáo.

Cũng theo bác sỹ Huyên, sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Sở Y tế Đắk Lắk đã lập tức chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra những người đã tiếp xúc với bệnh nhân. Đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm bệnh nhân gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm.

“Hiện những người tiếp xúc với bệnh nhân đã được uống thuốc kháng sinh dự phòng và cách ly để theo dõi. Nơi ở của gia đình cháu Phước cũng đã được tiêu độc, khử trùng và khoanh vùng cách ly. Tuy nhiên, để có kết quả cuối cùng cháu bé có bị nhiễm não mô cầu hay không phải đợi kết quả kết luận của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên. Đây cũng là trường hợp nghi bị nhiễm não mô cầu tại tỉnh Đắk Lắk trong suốt hơn 20 năm qua”, bác sỹ Huyên cho hay.

Trao đổi với phóng viên, bác sỹ Lê Đình Nhân khuyến cáo, bệnh não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra thường sống trong hầu họng nên cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường, vệ sinh nơi ở sạch sẽ, chủ động tiêm ngừa vắcxin cho trẻ. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Văn Thành
.
.
.