Phát hiện 16/18 ca bệnh dương tính với cúm H1N1 tại Bệnh viện Từ Dũ

Thứ Hai, 04/06/2018, 08:25
Tối 2-6, Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chính thức xác nhận từ ngày 30-5 tới 1-6, tại Bệnh viện (BV) Từ Dũ đã phát hiện 23 trường hợp có triệu chứng nhiễm siêu vi hô hấp tại Khoa Nội soi.

Ca bệnh đầu tiên khởi phát ngày 30-5, các ca còn lại khởi phát trong ngày 1-6. Tất cả các trường hợp này đều có triệu chứng nhẹ như: sốt, ho, nhức mỏi. Rất may là không ghi nhận trường hợp nào có diễn tiến nặng, suy hô hấp.

Trung tâm YTDP thành phố cho biết, ngay sau khi phát hiện và báo cáo, BV Từ Dũ đã khẩn trương hội chẩn với BV Bệnh nhiệt đới, đồng thời báo cáo Sở Y tế để tiến hành các biện pháp dự phòng cách ly, vệ sinh khử khuẩn, truyền thông, không sử dụng máy điều hoà nhiệt độ tại khu vực xảy ra chùm ca bệnh (lầu 5-khu M).

Tất cả những người có triệu chứng viêm hô hấp đều đã được điều trị bằng Tamiflu. Theo đó, sau khi được uống thuốc dự phòng, tất cả bệnh nhân tại khoa này đủ điều kiện xuất viện được cơ quan YTDP tiến hành theo dõi sức khoẻ tại nhà.

Ngành Y tế TP Hồ Chí Minh với một tình huống diễn tập phòng chống dịch cúm nguy hiểm.

Trung tâm YTDP thành phố tổ chức theo dõi, rà soát đối với các bệnh nhân cư ngụ tại TP Hồ Chí Minh. Với các bệnh nhân cư ngụ tại tỉnh khác sẽ được báo cáo về Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để triển khai theo dõi theo hệ thống. Ngoài ra, trước khi xuất viện, các bệnh nhân này đều được tư vấn về các biện pháp phòng chống lây nhiễm tại cộng đồng.

Trao đổi với PV Báo CAND tối 2-6, BS CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc BV Từ Dũ cho biết thêm, vào đêm 1-6, đã có 23 người là bệnh nhân tại khoa khám bệnh phụ khoa, thân nhân và nhân viên y tế có triệu chứng sốt. 

Theo đề nghị của BV Bệnh nhiệt đới, BV này đã cử nhân viên sang phối hợp xử lý bằng cách hội chẩn, lấy mẫu máu 18 bệnh nhân còn ở BV ngay trong đêm 1-6, đến sáng 2-6 đã có kết quả xét nghiệm PCR (Phòng Xét nghiệm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới) cho thấy 16/18 người dương tính với cúm mùa AH1N1/.

Tuy nhiên, BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi cũng trấn an rằng, những bệnh nhân bị bệnh và những người nghi phơi nhiễm có thể được xuất viện miễn là tuân thủ việc dùng khẩu trang, rửa tay đúng cách. Bởi H1N1 là loại cúm theo mùa, cũng không quá nguy hiểm, không thuộc nhóm phải cách ly khỏi cộng đồng.

Ngay trong đêm 1-6, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của BV đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực Khoa Nội soi (lầu 5-khu M). Khi phát hiện có các trường hợp sốt nghi nhiễm H1N1, có 37 ca mổ phụ khoa dự tính thực hiện trong ngày 2-6 và 4-6 nhưng cũng được dời lại sau ít nhất 2 tuần, tức qua giai đoạn ủ bệnh, nếu lỡ bệnh nhân có nhiễm để tránh việc mầm bệnh lây lan sang khu vực phòng mổ. 37 ca này cũng không có ca nào thuộc dạng phải mổ gấp. 

BV cũng đã thực hiện rà soát, có hơn 80 bệnh nhân đang được theo dõi tại lầu 5, khu M. Những người bị cúm và người có nguy cơ đều sẽ được xuất viện dần dần cho đến sáng hôm nay - thứ hai 4 -6. BV sẽ tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực này để Khoa Nội soi hoạt động trở lại. Các khu vực khác trong bệnh viện vẫn hoạt động bình thường.

Vẫn theo BS Nhi, mọi việc bắt đầu từ một nữ bệnh nhân ở Tiền Giang, điều trị tại Khoa Nội soi, bị sốt vào sáng 1-6. Bệnh nhân này có lịch mổ vào sáng 2-6 nhưng vì sốt không thể phẫu thuật nên BS cho dời ca mổ, xuất viện và yêu cầu đi khám tai mũi họng. Tuy nhiên đến 12h trưa cùng ngày, có thêm 5-7 bệnh nhân có triệu chứng sốt, mỏi cơ, sau đó con số tăng lên 12 người và đến cuối ngày là 23 người.

Ngay sau khi có kết quả từ BV Bệnh nhiệt đới xác định đây là chùm ca bệnh cúm A H1N1 (16/18 ca dương tính với vi rút cúm H1N1), BV đã phối hợp cùng Trung tâm YTDP TP Hồ Chí Minh triển khai điều trị Tamiflu cho 17 bệnh nhân sốt và 6 nhân viên y tế. 

Ngoài ra, thống nhất phương án điều trị tiếp theo như sau: các trường hợp ổn định có chỉ định xuất viện sẽ được hướng dẫn phòng ngừa lây lan và theo dõi cách ly tại địa phương, Trung tâm YTDP sẽ giám sát, tiến hành khử khuẩn toàn bộ lầu 5 khu M.

Theo báo cáo nhanh của BV Từ Dũ, hiện nay không có thêm trường hợp mới nào bị sốt và những bệnh nhân và nhân viên y tế bị sốt đều ổn định.

H.Nga
.
.
.