Phát động phong trào hiến tạng cứu người bệnh

Thứ Hai, 26/10/2015, 23:29
Tối 26/10, chương trình “Khi sự sống được sẻ chia” và lễ phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng do Bộ Y tế và Ủy ban TW MTTQ Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội, nhằm chuyển tải sâu rộng ý nghĩa nhân đạo, nhân văn cao cả của việc hiến tặng mô, tạng cứu người tới công chúng.

ương trình, khán giả đã được giao lưu với những bác sĩ đã làm nên những điều kỳ diệu trong ghép tạng: GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế; GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia;  GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế; Thiếu tướng, PGS.TS Hoàng Mạnh An, Giám đốc Bệnh viện Quân y 103.

Giao lưu với những người lập kỳ tích trong ghép tạng.
Bộ trưởng Bộ Y tế phát động phong trào hiến tạng.
Bộ trưởng Bộ Y tế trao thẻ Bảo hiểm y tế, kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho những cá nhân tiêu biểu hiến tạng cứu người.

Đặc biệt, khán giả còn được giao lưu với linh mục Nguyễn Hồng Phúc (Ninh Bình) và hòa thượng Thích Gia Quang để biết thêm được quan điểm ủng hộ của các tôn giáo trong việc hiến tạng.

Về việc nhiều người còn e ngại với việc hiến ghép mô, tạng hay bộ phận trên cơ thể mình, bởi quan niệm: người chết phải chết toàn thây, linh mục Nguyễn Hồng Phúc khẳng định: Đó là quan niệm dân gian, suy luận thiếu bằng chứng. Sự sống là sẻ chia với mọi người và vì thế, việc hiến tạng để cứu người là nghĩa cử, bác ái mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Khi hiến tạng, thì giống như ngọn lửa, càng cho nhiều càng mạnh mẽ và sự sống của người hiến sẽ còn được kéo dài nơi cuộc sống của người thân, của đồng bào.

Hòa thượng Thích Gia Quang cũng nhấn mạnh việc Phật giáo luôn khuyến khích và ủng hộ việc hiến mô, tạng để cứu những người khác bởi đó là hành đồng từ bi, đáng được đề cao. Điều này không làm ảnh hưởng gì đến đời sống sau này.

Tại lễ phát động phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não, Bộ trưởng Bộ Y tế đã biểu dương và trao thẻ Bảo hiểm y tế, kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho hơn 10 cá nhân tiêu biểu  tình nguyện hiến tạng cứu người và mong rằng, những tấm lòng nhân ái của họ sẽ có sự lan tỏa ngày càng mạnh mẽ.

Thanh Hằng
.
.
.