Phấn đấu giảm 15-20% số vụ vi phạm an ninh trật tự bệnh viện

Thứ Tư, 30/01/2019, 15:38
Bộ Y tế đã ký quyết định phê duyệt đề án phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế.


Theo đó, tính đến hết năm 2018, cả nước có 1.365 bệnh viện. Hằng năm, các cơ sở này đã khám trên 160 triệu lượt người và điều trị nội trú cho trên 28 triệu lượt người.

Tuy nhiên, thời gian qua, tại một số cơ sở khám, chữa bệnh vẫn còn xảy ra nhiều vụ việc người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ, nhân viên y tế, hoặc một số kẻ côn đồ gây mất an ninh trật tự, an toàn bệnh viện…, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám, chữa bệnh và ảnh hưởng đến tinh thần, tính mạng, động lực và sự tận tụy của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế. 

Do đó, tại đề án này, Bộ Y tế đặt mục tiêu chung là nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của chính quyền các cấp, lãnh đạo ngành Y tế, cán bộ, nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân và của toàn xã hội.

Bộ Y tế là cơ quan đầu mối cùng phối hợp với các đơn vị gồm: Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công Thương; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương… triển khai các biện pháp phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế, phấn đấu đến hết năm 2020 giảm từ 15 đến 20% số vụ phạm tội, vi phạm pháp luật nghiêm trọng liên quan đến công tác an ninh trong cơ sở y tế.

Mục tiêu định hướng đến năm 2030 hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế trong các cơ sở y tế... Thời gian thực hiện đề án từ năm 2019-2020.

Hải Châu
.
.
.