Nhanh chóng "chặt đứt" các chu kỳ lây nhiễm tiếp theo của COVID-19

Thứ Tư, 09/06/2021, 21:47
Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), tính đến sáng 9/6, có 771 bệnh nhân được phát hiện tại thành phố (đã được Bộ Y tế công bố). 


Trong đó, 270 ca điều trị khỏi, 500 ca đang điều trị, có 1 ca tử vong là BN5463. Tổng số hiện đang thực hiện cách ly là 27.343, trong đó 9.713 người đang cách ly tập trung, 17.630 trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú. Thành phố đang tiếp tục mở rộng năng suất các khu cách ly tập trung tại các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Hiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xuất hiện nhiều ca dương tính tại các khu công nghiệp, đặc biệt là trong ngày 9/6 đã có ca nhiễm tại Công ty PouYuen Việt Nam thuộc phường Tân Tạo, quận Bình Tân. Lãnh đạo quận Bình Tân cho biết cả Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam có 56.000 công nhân. 

Trong đó có nhiều công nhân ở các tỉnh như Bến Tre, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh... Hằng ngày, xe đưa đón của công ty chở các công nhân này lên TP Hồ Chí Minh làm việc, sau đó hết giờ làm việc chở về.

Người dân cần thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

HCDC cho biết, từ ngày 26/5, cột mốc đáng nhớ khi thành phố ghi nhận 3 trường hợp bệnh nhân chỉ điểm đến một chuỗi lây nhiễm lớn nhất từ trước tới nay liên quan đến nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp. 

Tính đến ngày 9/6, chuỗi lây nhiễm này đã có hơn 400 bệnh nhân phân bố ở 21/22 quận huyện, TP Thủ Đức. Đợt dịch này có tính chất lây nhanh, lan rộng và trải qua nhiều chu kỳ lây nhiễm.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC TP Hồ Chí Minh cho biết, trong quá trình truy đuổi, thành phố đã phát hiện thêm các trường hợp thuộc chu kỳ lây nhiễm thứ 4, thậm chí là thứ 5 của virus. Bài toán được đặt ra là phải tìm cách bắt kịp tốc độ lây của virus và chặn kịp những vòng lây nhiễm tiếp theo.

Tuy nhiên, trên thực tế điều này gặp một số khó khăn khi các F0 khai báo chưa đầy đủ để sót các F1. Từ đó mà không thể truy vết kịp các F2, trong khi do tốc độ lây nhanh, các F2 đã có thể lây tiếp cho người tiếp xúc với mình, tạo thành chu kỳ lây nhiễm thứ 3 và cứ thế tiếp tục. Các trường hợp lây nhiễm được phát hiện ở chu kỳ lây nhiễm thứ 4, thứ 5 chủ yếu là các tiếp xúc tại nơi làm việc, tại nơi cư trú.

Nhân viên y tế tích cực lấy mẫu xét nghiệm tầm soát để nhanh chóng "chặt đứt" sự lây lan của dịch. 

Để nhanh hơn virus, chặt đứt các chu kỳ lây nhiễm tiếp theo bên cạnh nỗ lực của hệ thống phòng chống dịch trong truy vết, rất cần sự chủ động của chính người dân. Khi nhận biết mình thuộc nhóm nguy cơ đã từng tiếp xúc với F0, F1 tại nơi làm việc, nơi cư trú, hoặc từng tới các địa điểm giám sát đã được công bố, người dân hãy chủ động liên hệ khai báo cho y tế địa phương. 

Nguyễn Cảnh
.
.
.