Phải đẩy mạnh truyền thông để thu hút bệnh nhân

Thứ Tư, 24/07/2019, 17:24
Đây là nội dung mà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh trong buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Ninh sáng 24-7.


Trước khi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và bà Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cùng đoàn công tác đã đi thăm và kiểm tra công tác khám chữa bệnh, đón tiếp bệnh nhân tại Khoa Khám bệnh; Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc và Khoa Sản.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao công tác đón tiếp, cấp cứu bệnh nhân, ứng dụng công nghệ thông tin mức 5+, bước đầu thực hiện Hồ sơ bệnh án điện tử, xây dựng BV thông minh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và bà Vũ Thị Thu Thủy thăm trẻ sơ sinh tại Khoa Sản.

Theo báo cáo của BVĐK Quảng Ninh, tình trạng bệnh nhân vị viêm cầu thận nặng, suy thận đến viện trong tình trạng muộn còn nhiều. Có nhiều nguyên nhân gây suy thận, trong đó chủ yếu là do nhiễm độc, nhiễm hoá chất...BV đã đáp ứng đủ số giường để điều trị cho bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo.

Theo Ths.BS Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc BVĐK Quảng Ninh, BV có 1.000 giường, 42 khoa, phòng, trong đó có 9 phòng chức năng, 24 khoa lâm sàng, 6 khoa cận lâm sàng... với tổng số 869 cán bộ, viên chức, người lao động.
BV được trang bị 450 thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, trong đó có nhiều trang thiết bị hiện đại, thông minh cho phẫu thuật, hồi sức cấp cứu như: Hỗ trợ tim phổi nhân tạo hồi sức cấp cứu ECMO; Hệ thống hạ thân nhiệt; Hệ thống định vị trong phẫu thuật Navigation; Hệ thống SPECT chuyên tim; Hệ thống phẫu thuật nội soi 3D...
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và bà Vũ Thị Thu Thủy kiểm tra công tác triển khai Bệnh án điện tử tại Khoa Khám bệnh.

Ba năm gần đây BV tập trung vào kỹ thuật chuyên sâu mũi nhọn điều trị bệnh tim mạch, đã thực hiện can thiệp đặt sten mạch vành cho hơn 1000 người bệnh.

Năm 2019, BV xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện 133 kỹ thuật mới, trong đó có một số kỹ thuật tiêu biểu như: kết hợp dẫn lưu và sử dụng thuốc tiêu sợi huyết trong điều trị chảy máu não thất; can thiệp và lấy huyết khối trong bệnh lý đột quỵ não; nâng thân nhiệt chỉ huy, nội soi tán sỏi đường mật; đốt sóng cao tần điều trị các u tạng dưới hướng dẫn siêu âm..

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhân chạy thận.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao những kết quả BV đạt được, đặc biệt trong triển khai các kỹ thuật cao, hội chẩn từ xa với các BV đầu ngành của TW để kịp thời phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người dân địa phương...

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, Bộ trưởng lưu ý các Khoa Hồi sức, Khoa ngoại, Khoa chống độc, Khoa sản, Khoa ICU, Khoa Sơ sinh... cần bố trí lại và đặc biệt lưu ý đến công tác chống nhiễm khuẩn BV để tránh gia tăng lây nhiễm chéo trong BV.

Thăm hỏi người bệnh

Về vấn đề nguồn nhân lực của BV, Bộ trưởng lưu ý nên có sự sắp xếp hợp lý và tiếp tục chú trọng triển khai đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ để làm sao triển khai được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu hơn bởi theo Bộ trưởng, cơ sở vật chất và trang thiết bị có đồng bộ, hiện đại nhưng chuyên môn của y bác sĩ không tương đồng thì cũng khó tạo nên sự phát triển toàn diện của BV.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, bệnh viện cần đẩy mạnh truyền thông để giữ chân bệnh nhân điều trị ngay tại địa phương và thu hút người bệnh là khách du lịch, người nước ngoài làm việc tại Quảng Ninh không may ốm đau vào thăm khám, điều trị.

Trần Hằng
.
.
.