Tăng viện phí

Phải chấm dứt tình trạng thu các khoản cao hơn quy định

Thứ Tư, 08/06/2016, 18:28
Trong một hội nghị bàn về giải pháp để đưa tỉ lệ bảo hiểm y tế (BHYT) lên 90% dân số vào năm 2020, một vấn đề được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt ra là phải kiên quyết không để tình trạng phân biệt đối xử với người đi khám, chữa bệnh (KCB) có BHYT với người sử dụng dịch vụ, để người dân cảm nhận được sự cần thiết của BHYT với đời sống.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo các cơ sở y tế tuyệt đối không có sự phân biệt giữa bệnh nhân KCB sử dụng BHYT và bệnh nhân KCB không sử dụng BHYT. Các bệnh viện tách bạch khu dịch vụ riêng biệt với khu khám bệnh BHYT nhưng không được có sự phân biệt giữa 2 đối tượng bệnh nhân này.

Để tăng cường việc chăm sóc, phục vụ, hướng dẫn người bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phải coi trọng vai trò hoạt động của Phòng công tác xã hội, bởi đây chính là mô hình chăm sóc người bệnh toàn diện, góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh, hơn nữa, người bệnh-đặc biệt là người bệnh nghèo rất cần được giúp đỡ.

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện đa khoa tuyến cuối nên là đơn vị y tế duy nhất được Chính phủ yêu cầu làm rõ có tình trạng phân biệt giữa người KCB dịch vụ và người KCB bằng thẻ BHYT không. Đại diện Bệnh viện Bạch Mai đã khẳng định với Chính phủ về việc từ lâu, Bệnh viện đã là một trong những nơi đầu tiên áp dụng việc đơn giản hóa thủ tục, cũng như không phân biệt đối xử với người có thẻ BHYT.

Để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, thủ tục với người có thẻ BHYT hiện vẫn phức tạp, cần phải làm đơn giản hóa hơn nữa, ngang bằng với người khám dịch vụ, để người bệnh không cảm thấy như “bị hành”, nhất là trong bối cảnh, số thu của Bệnh viện Bạch Mai từ KCB có thẻ BHYT hiện chiếm tới 75%.

Không phân biệt với người bệnh BHYT mới khiến người dân quan tâm đến BHYT.

 Đại diện Bệnh viện Bạch Mai cũng kiến nghị đẩy mạnh việc thông tuyến KCB bằng thẻ BHYT, vì hiện mới chỉ thông tuyến về địa giới hành chính, nếu thông tuyến với một số loại bệnh như bệnh tim trẻ em bẩm sinh, bệnh lao, thì người dân sẽ tiếp cận dịch vụ tốt hơn, đồng thời kiến nghị không phân biệt giá KCB giữa người khám dịch vụ và người có thẻ BHYT. 

Bệnh viện Bạch Mai cam kết tăng cường chất lượng KCB với các giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất, triển khai các kỹ thuật điều trị mới, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ, y bác sĩ…

Trong các giải pháp để tăng số người tham gia BHYT, có biện pháp tăng giá viện phí để những người không có thẻ BHYT khi đi KCB hiểu được giá trị và vai trò quan trọng của thẻ BHYT. Điều này có thể thấy rõ qua con số tăng vọt về số người tham gia BHYT những tháng gần đây ở TP. Hồ Chí Minh, sau khi giá viện phí được điều chỉnh từ tháng 3-2016.

Tuy nhiên, việc tăng giá viện phí được Bộ Y tế làm “nhỏ giọt” trong nửa năm còn lại của 2016, nhằm giảm tác động tới người dân và chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế), việc đưa lương nhân viên y tế vào giá viện phí sẽ được thực hiện tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc từ nay đến cuối năm 2017, chia thành 5 đợt. 

Mỗi đợt điều chỉnh viện phí chỉ tiến hành ở 8 – 12 tỉnh, thành phố. Đợt 5 sẽ thực hiện vào tháng 1-2017 tại các tỉnh còn lại. Các cơ sở KCB ở Trung ương đóng trên địa bàn nào sẽ thực hiện mức giá viện phí có tiền lương cùng thời điểm với địa phương.

Chất lượng khám chữa bệnh BHYT có vai trò quan trọng để thực hiện BHYT toàn dân.

Ông Nguyễn Nam Liên cho biết thêm, với phương án này, giá dịch vụ y tế tác động vào CPI từ nay đến cuối năm 2016 chỉ dưới 2%. Còn đợt thứ 5 được chuyển sang tháng 1-2017, như vậy, sẽ không ảnh hưởng đến các đơn vị, bởi ngân sách năm vẫn được phân bổ tiền lương, không phải tính toán để thu hồi lại số tiền đã phân bổ cho các đơn vị.

Một trong những vấn đề được Bộ Y tế đặc biệt quan tâm trong thực hiện lộ trình tăng viện phí, là các bệnh viện phải chấm dứt tình trạng thu các khoản cao hơn quy định, hoặc thu các khoản không được phép.

 Để người dân giảm tối đa việc phải bỏ tiền túi khi đi KCB bằng thẻ BHYT, Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện không được thu thêm của người bệnh các chi phí đã tính trong giá, trừ những chi phí vật tư, hóa chất chưa tính vào giá, phần đồng chi trả theo quy định của người có thẻ BHYT, hoặc phần chênh lệch giữa thanh toán với cơ quan BHXH và giá KCB theo yêu cầu. 

Với số thu từ dịch vụ KCB và số thu từ ngày giường điều trị, Bộ Y tế chỉ đạo các BV phải dành tối thiểu 5% cho việc nâng cấp, cải tạo cơ sở KCB ngoại, nội trú, mua sắm trang thiết bị điều hòa, trang thiết bị, tăng giường bệnh, mua bổ sung, thay mới chăn ga, gối đệm, quạt... để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

Với giá dịch vụ KCB theo yêu cầu, Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện phải tính toán xây dựng mức giá đầy đủ, đúng hướng dẫn, không xây dựng theo mức dự kiến thu. Tuy vậy, trong giai đoạn đang điều chỉnh giá viện phí hiện nay, các bệnh viện vẫn thực hiện theo mức giá cũ với các dịch vụ KCB theo yêu cầu từ nguồn xã hội hóa, không được điều chỉnh giá khi chưa được Bộ Y tế cho phép, để không gây nên những tác động đến người dân chưa có thẻ BHYT khi đi KCB.

Thanh Hằng
.
.
.