Nuôi dưỡng thành công cặp song thai 'cực nhẹ cân' đầu tiên ở Việt Nam

Thứ Tư, 11/03/2015, 09:48
14h ngày 10/3, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản Trung ương phấn khởi tiễn sản phụ Hồ Thị Hải Yến (29 tuổi, quê ở huyện Thái Thụy, Thái Bình) và 2 bé Thiên Ân – Thiên Bảo ra viện, sau 93 ngày chăm sóc và điều trị tại Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh. Niềm vui đến với không chỉ gia đình chị Hồ Thị Hải Yến, với BV Phụ sản TW, mà còn là niềm vui chung của ngành Y tế Việt Nam.

Theo GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế: Đến thời điểm hiện nay, đây là trường hợp song thai duy nhất tại Việt Nam với cân nặng 500gr, 600gr và tuổi thai thấp (24 tuần, tương đương 6 tháng tuổi thai) được cứu sống.

BS Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh (BV Phụ sản TW), cho biết: Chị Hồ Thị Hải Yến đã có một cháu trai 7 tuổi và đây là lần sinh con thứ 2 của chị, cũng bằng phương pháp thụ tinh ngoài ống nghiệm. Trước và trong khi chuyển dạ, chị Hồ Thị Hải Yến đã được các bác sĩ của BV Phụ sản TW chăm sóc đặc biệt. Khi sinh, vì các bác sĩ sản khoa đã dự đoán được tình trạng rất nhẹ cân của các bé, BS Nguyễn Ngọc Lợi đã chỉ đạo bác sĩ đứng túc trực để đón các bé.

BS Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh chăm sóc 2 cháu bé Thiên Ân - Thiên Bảo.

Khi sinh ra, các bé đã bị suy hô hấp nặng, thoi thóp, thở nấc, tim rời rạc, phản xạ rất yếu, toàn thân tím tái, nhưng đã lập tức được các bác sĩ của Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh đón từ tay bác sĩ đỡ đẻ và hồi sức tích cực tại chỗ, sau đó, đưa về Trung tâm tiếp tục chăm sóc đặc biệt.

Vì là trường hợp đặc biệt, nên BS Nguyễn Ngọc Lợi phải trực tiếp chăm sóc và điều trị các bé với sự hỗ trợ của các bác sĩ trong Trung tâm. Các trang thiết bị y tế hiện đại nhất của Trung tâm được huy động phục vụ việc chăm sóc và điều trị 2 em bé siêu nhỏ này. Các bé được ổn định thân nhiệt, chống nhiễm khuẩn trong môi trường vô trùng tuyệt đối.

BS Nguyễn Ngọc Lợi cũng giám sát chặt chẽ tình trạng hô hấp, tim mạch, các chỉ số trong máu, điều trị hỗ trợ vv…trong từng phút. Trong 2 ngày đầu tiên, các bé được nuôi dưỡng hoàn toàn qua đường tĩnh mạch. Đến ngày thứ 3, các nhân viên y tế bắt đầu cho các bé ăn sữa mẹ qua ống sonde máy, kết hợp với nuôi dưỡng tĩnh mạch.

Đến ngày thứ 17, các bé đã được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Điều rất ngạc nhiên là, sau 12 ngày, hai bé đã về lại cân nặng lúc sinh và bắt đầu tăng cân, bởi trên thế giới, quy chuẩn tăng cân đối với nhóm trẻ sơ sinh dưới 1kg là trong vòng 17, 18 ngày sau sinh. Sau 93 ngày, lúc ra viện, bé trai đã nặng 2.250gr, bé gái nặng 2.350gr và toàn trạng ổn định.

BS Nguyễn Ngọc Lợi tâm sự: Đây là lần đầu tiên tiếp nhận các bệnh nhi “cực non tháng”, “cực nhẹ cân” theo định nghĩa của y khoa thế giới, lại trong tình trạng sức khỏe các bé cực kỳ khó khăn, gia đình gần như đã tuyệt vọng, không khỏi bị áp lực. Vì trước hết, đó là trách nhiệm với 2 sinh linh và sau nữa, vì gia đình sản phụ hiếm hoi nên đã phải dùng phương pháp thụ tinh nhân tạo, nên ông hiểu niềm hy vọng chứa chan của gia đình chị Yến với những đứa trẻ.

Thách thức nghề nghiệp và cả thách thức tâm lý đều đặt ra, nhưng ông vẫn quyết tâm bằng mọi cách cứu sống các bé với niềm tin rất lớn. Với kinh nghiệm 35 năm trong lĩnh vực nhi khoa và hơn 10 năm ở lĩnh vực hồi sức cấp cứu sơ sinh, đặc biệt là bằng tình yêu dành cho các bé, từng phút từng giờ ông đều theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của 2 đứa trẻ. Các bé tăng cân mỗi gram, là ông đã thấy niềm vui bừng tỏa. Bởi thế, ngày các bé ra viện, ông và các bác sĩ của BV vui như chính người ruột thịt của mình được xuất viện.

Khi chúng tôi chia sẻ với thành công lớn lao này của Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, BS Nguyễn Ngọc Lợi bày tỏ: Thành công này không là của riêng Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, mà là sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các bác sĩ của các lĩnh vực Sản - Sơ Sinh, các đơn vị khoa phòng trong BV, trong một qui trình khép kín. Trình độ chuyên môn của các bác sĩ đóng vai trò rất lớn khi đón nhận được những “thời khắc vàng” để điều trị, chăm sóc đúng thời điểm. Không thể không kể đến sự tận tụy làm việc hết mình của các bác sĩ, điều dưỡng trong Trung tâm, khi mọi người đều quan tâm, chăm sóc 2 đứa bé với tất cả trách nhiệm của một lương y và tình cảm của người làm cha làm mẹ. Dĩ nhiên, bên cạnh vấn đề con người, thành công này còn đòi hỏi những trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại của một Trung tâm lớn như ở đây, mới đáp ứng được từng giai đoạn bệnh lý, bởi nhiều khi, chỉ cần chậm trễ 20 giây là cuộc đời con người có thể thay đổi.

BS Nguyễn Ngọc Lợi nhấn mạnh: Chúng tôi công bố kết quả này không vì thành tích, mà chúng tôi mong muốn các đồng nghiệp cùng yêu và tâm huyết với nghề thì chúng ta đều có thể giành được thành công và trong tương lai gần chúng ta có thể nuôi được những bé có cân nặng 400gr với tuổi thai 23 tuần, góp phần giảm tử vong ở trẻ sinh non ở nước ta.

Thanh Hằng
.
.
.