BS cũng choáng khi lấy khối u nang "30 tuổi" trong buồng trứng người phụ nữ sợ "dao kéo"

Thứ Hai, 30/07/2018, 17:38

Các bác sĩ Bệnh viện  Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 (Bình Dương) đã phẫu thuật thành công lấy ra khỏi bụng một bệnh nhân nữ khối u nang buồng trứng khổng lồ "30 tuổi"!


Nữ bệnh nhân tên: P.T.T, 50 tuổi, ngụ tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương, đã được ê kíp các bác sĩ phẫu thuật thành công lấy trọn khối u ra ngoài vào ngày 28-7 vừa qua. Đây là khối u nang buồng trứng xoắn “khổng lồ”, có khối lượng nặng 1 kg và đã nằm trong cơ thể bệnh nhân suốt 30 năm qua do bệnh nhân quá sợ hãi mà không dám phẫu thuật.

Bệnh nhân P.T.T nhập cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, cao huyết áp kèm triệu chứng khó thở, nôn mửa. Sau khi được kiểm tra các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ xác định bệnh nhân có khối u nang buồng trứng bên phải rất to, xoắn, hầu như che hết vùng hạ vị nên buộc phải  phẫu thuật cắt khối u.

Trong phòng phẫu thuật
Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, ê kíp các bác sĩ đã lấy ra thành công khối u nang với kích thước khoảng 20x16x15 cm, nặng hơn 1 kg ra khỏi cơ thể người bệnh. Sau phẫu thuật, hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện. 
Bệnh nhân đã ổn định sức khoẻ sau  ca phẫu thuật thành công.

Được biết, chị P.T.T đã “sống chung” với khối u nang gần 30 năm, kể từ khi sinh con gái đầu lòng. Do rất sợ đụng “dao kéo”, chị nhất quyết không phẫu thuật dẫn đến tình trạng ngày càng nặng hơn với kích thước khối u ngày càng tăng và xuất hiện các biến chứng phải nhập viện cấp cứu. 

Theo các bác sĩ, nếu không phẫu thuật, khối u có thể vỡ gây viêm phúc mạc vừa khó điều trị lành, vừa có nguy cơ gây hoại tử, gây nhiễm độc và tử vong. Thời gian trước đó, chị đã đi khám vài nơi, vì mỗi lần lên cơn đau chị uống thuốc giảm đau thấy hiệu quả tạm thời nên vẫn không muốn phẫu thuật. 

Mãi đến lần này, cơn đau dữ dội và nhập viện, ê- kíp bác sĩ Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 đã tư vấn, động viên và khuyên nhủ thuyết phục rất nhiều, chị P.T.T mới hạ quyết tâm hợp tác cùng bác sĩ để đoạn tuyệt với khối u "khủng". 

Khối u khổng lồ trong buồng trứng chị T. có kích thước để vừa chậu thau nhôm!?

nang buồng trứng là khối u sinh dục  thường gặp ở buồng trứng bao gồm: u cơ năng, không ác tính, lạc nội mạc. Ngoài việc tác động đến sức khỏe, sinh hoạt và làm việc, khối u gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Bệnh xuất hiện ở mọi đối tượng từ bé gái tuổi dậy thì đến người già 80 tuổi, đa số lành tính, có một số loại u nang buồng trứng ác tính. Siêu âm là phương pháp thường dùng và có độ chính xác cao trong việc chẩn đoán và phân loại "u nang buồng trứng”. Việc phát hiện sớm u nang buồng trứng và xử trí kịp thời có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe và sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ. Nếu chậm trễ trong phát hiện và điều trị có thể dẫn đến: Đau tức bụng dưới thường xuyên ảnh; U nang vỡ, gây đau cấp và chảy máu trong ổ bụng hoặc xoắn hoại tử; U nang to gây chèn ép bàng quang, trực tràng, gây rối loạn đi tiểu, táo bón, cản trợ chức năng sinh sản, gây vô sinh, hiếm muộn, các khối u có nguy cơ ác tính sẽ đe dọa tính mạng người bệnh khi phát hiện muộn.


H.Nga
.
.
.