Nối cẳng chân đứt lìa cho một bệnh nhân bị tai nạn lao động

Thứ Ba, 03/04/2018, 20:11
Ngày 3-4, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết đã mổ cấp cứu nối lại thành công cẳng chân gần như bị đứt lìa của một bệnh nhân.

Theo đó, bệnh nhân Q.N. (27 tuổi, ngụ Quận 8, TP HCM) bị tai nạn trong lao động (TNLĐ) khiến vùng cẳng chân là gần như đứt lìa (gần 1/3 dưới cẳng chân trái).4 giờ sau tai nạn bệnh nhân mới được đưa tới bệnh viện Đa khoa Xuyên Á.

Kết quả chụp X-Quang cho thấy, bệnh nhân bị  nứt xương chày trái, 1/3 dưới cẳng chân. Bàn chân trái tím, lạnh, mất cảm giác và vận động. Bệnh nhân đã được cấp cứu cầm máu tạm thời bằng garot.

Ca phẫu thuật đã cứu lại bàn chân của bệnh nhân.

Các bác sĩ tại hai khoa Tim mạch và Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện đã hội chẩn và quyết định "cứu" bằng được bàn chân cho bệnh nhân.

Ê kíp các phẫu thuật viên thực hiện mổ cấp cứu nối lại chi: ghép nối động mạch chày trước và chày sau, ghép nối tĩnh mạch hồi lưu trở về; nối các cân- cơ bị đứt, khâu nối các vỏ sợi thần kinh.

Bệnh nhân đã được mổ thành công, tiếp tục chăm sóc hậu phẫu.

Chiều 3-4, các bác sĩ cho biết, bệnh nhân vẫn tiếp tục được điều trị hậu phẫu. Ghi nhận, tình trạng tưới máu nuôi dưỡng bàn chân tốt, vận động các ngón bàn chân được.

H.Nga
.
.
.