Những kẻ tấn công thầy thuốc phải được pháp luật xử lý

Thứ Hai, 06/08/2018, 18:04

Ngày 6-8, GS. Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, Tòa án Nhân dân quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) vừa tuyên Định Văn Nghĩa (SN 1990, ở Lưu Phương, Kim Sơn, Ninh Bình) 6 tháng tù cho hưởng án treo về hành vi hành hung nhân viên y tế.



Cách đây vài tháng, vào lúc 22h đêm, Nghĩa đến Khoa phẫu thuật thần kinh của BV Việt Đức để thăm anmh Vũ Duy Ninh đang cấp cứu tại đây do tai nạn giao thông. Biết Ninh sắp cưới nên Nghĩa thấy chị Nguyễn Thị Phương Lâm là điều dưỡng viên của Khoa đang đi ở hành lang, liền đến xin cho Ninh về rước dâu, nhưng chị Lâm giải thích muốn ra viện phải có chỉ định của bác sĩ. 

Thế là Nghĩa chửi bới và đánh chị Lâm, nhưng may chị Lâm tránh được và vào phòng đóng cửa lại. Nghĩa ở bên ngoài tiếp tục đá vào cửa và chửi chị Lâm, thấy vậy anh Đỗ Như Tùng, điều dưỡng viên, đến ca ngăn thì Nghĩa quay ra đấm vào mặt anh Tùng, gây thương tích ở mặt. Lực lượng bảo vệ Bệnh viện đến yêu cầu Nghĩa về phòng bảo vệ làm việc, nhưng Nghĩa không chấp hành mà vẫn chửi bới và gây rối tại Khoa. Cho đến khi lực lượng cảnh sát bảo vệ của Công an TP Hà Nội đến yêu cầu, Nghĩa mới chịu đến phòng bảo vệ của Bệnh viện làm việc rồi được đưa về cơ quan Công an để xử lý.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa cho rằng, hành vi chửi bới, gây rối của Nghĩa ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại Bệnh viện Việt Đức nơi có đông người bệnh từ các nơi đến. Hành vi của Nghĩa nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an xã hội, tạo dư luận xấu trong nhân dân. Do đó, việc xử lý bị cáo trước pháp luật là cần thiết. Tuy nhiên, do Nghĩa phạm tội lần đầu lại thành khẩn khai báo, là lao động chính của gia đình thuộc hộ nghèo, nên Tòa án đã xử phạt Nghĩa 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng thời gian thử thách là 12 tháng.

Đây chỉ là một trong không nhiều vụ hành hung nhân viên được xử lý triệt để nhằm bảo vệ danh dự, nhân phẩm và tính mạng của nhân viên y tế.

Vụ đánh bác sĩ ở Bệnh viện 115 Nghệ An

Cùng thời điểm này, TAND huyện Thạch Thất (Hà Nội) cũng đã tuyên phạt bị cáo Cấn Ngọc Giang 9 tháng tù giam do hành hung khiến bác sĩ Lê Quang Dương, Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (BV Đa khoa Thạch Thất), khiến bác sĩ Dương phải khâu 7 mũi và theo dõi chấn thương sọ não.

16 tháng tù giam là mức án mà TAND quận Đống Đa, Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tiến Dũng (ở phường Tứ Kỳ, quận Hoàng Mai, Hà Nội về tội gây rối trật tự công cộng, sau khi người này xông vào Bệnh viện Bạch Mai hành hung nhân viên y tế, trong đó có người đang mang thai tháng thứ 7.

Những năm gần đây, tình trạng người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế diễn ra ngày một nhiều. Tuy nhiên, hiện nay, các vụ việc số vụ được xử lý triệt để còn ít, nên không có tác dụng răn đe các đối tượng.

Thanh Hằng
.
.
.