Những hiểm nguy khi dây rốn thắt nút

Thứ Hai, 29/07/2019, 16:13
Mặc dù tình trạng dây rốn thắt nút rất hiếm gặp, với tỷ lệ 0,3-2,2 các ca sinh, nhưng thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản (BVPS) TP Cần Thơ đã cấp cứu kịp thời nhiều trường hợp dây rốn thắt nút đem lại niềm vui mẹ tròn con vuông cho các gia đình và ekip bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh tại Bệnh viện.

Các BS đã phẫu thuật bắt con cho sản phụ Mỹ.

Ngày 29-7, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các bác sĩ (BS) của BV vừa chào đón một bé trai kháu khỉnh nặng 3,1kg, nhưng khi chào đời bé bị dây rốn quấn cả cổ và chân. 

Theo đó, mang thai lần 2 ở tuần thứ 38, chị Phan Thị Thoại Mỹ (SN 1992, ngụ tỉnh Hậu Giang) thấy đau gằn bụng, nôn ói nên đến bệnh viện kiểm tra. Sau khi thăm khám, nhận thấy sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ nên các BS chỉ định nhập viện theo dõi. 

Vài giờ sau, chị Mỹ vỡ ối nên các BS tiến hành phẫu thuật lấy thai cấp cứu. Ca mổ diễn ra nhanh chóng, kịp thời, một bé trai kháu khỉnh nặng 3.100 gram đã chào đời khỏe mạnh nhưng bé bị dây rốn quấn cổ và chân phải thắt nút, có chiều dài đến 90 cm. 

Sau khi bé chào đời, các BS phát hiện cháu bị dây rốn thắt nút. 

Theo TS-BS Lâm Đức Tâm (BVĐKTƯ Cần Thơ), trung bình dây rốn dài từ 40 – 60cm và có đường kính khoảng 1,5 – 2cm. Đây là một trong những trường hợp ít gặp. Việc bé có dây rốn quá dài bị thắt nút làm ảnh hưởng đến việc cung cấp dinh dưỡng và oxy cho bào thai. Khi ra đời, em bé có thể bị thiếu máu hoặc suy dinh dưỡng, nhẹ cân.

“Hiện tượng này sẽ vô cùng nguy hiểm vào những tháng cuối thai kỳ. Trong quá trình chuyển dạ, nếu bé bị dây rốn quấn chặt, cuốn nhiều vòng quanh cổ sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt là khi cơn đau đẻ càng kéo dài thì nguy cơ tử vong của bé càng cao. Có thể nói, đây là một trong những nguy cơ cao của hiện tượng dây rốn quấn cổ, dây rốn thắt nút”, BS Tâm cho hay.

Mặc dù tình trạng dây rốn thắt nút rất hiếm gặp, với tỷ lệ 0,3-2,2 các ca sinh, nhưng thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản (BVPS) TP Cần Thơ đã cấp cứu kịp thời nhiều trường hợp dây rốn thắt nút đem lại niềm vui mẹ tròn con vuông cho các gia đình và ekip bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh tại Bệnh viện. 

Cụ thể, tối 16-7, các BS của BVPS Cần Thơ đã cứu kịp thời một trường hợp dây rốn thắt nút hiếm gặp của sản phụ tên N.T.T (SN 1986, ngụ quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ). Bé trai chào đời có cân nặng 3.000 gram khỏe mạnh nhờ sự chủ động phối hợp chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm của đội ngũ BS sản khoa BV. Thai phụ T. nhập viện trong tình trạng đau bụng chuyển dạ sinh trên nền vết mổ cũ. 

Một em bé chào đời với dây rốn bị xoắn, thắt nút tại BVPS Cần Thơ. 

Qua thăm khám, theo dõi tim thai bằng máy mornitor sản khoa phát hiện suy thai cấp; nhanh chóng hội chẩn viện và quyết định phẫu thuật bắt con để đảm an toàn cho bé với chẩn đoán: con lần 2, thai 40 tuần 1 ngày, đau vết mổ cũ, ngôi đầu, chuyển dạ, suy thai cấp. Ca cấp cứu huy động 3 ê kip, gồm: sản khoa; gây mê hồi sức, sơ sinh để có kế hoạch can thiệp một cách nhanh chóng, tích cực với đầy đủ phương tiện hồi sức mẹ và sơ sinh. 

Cuộc phẫu thuật mổ ngang đoạn dưới lấy thai với phương pháp vô cảm gây tê tủy sống, bé trai nặng 3.000 gram đã cất tiếng khóc chào đời vào lúc 20h20’. Kiểm tra trong phẫu thuật phát hiện đây là một trường hợp dây rốn thắt nút hiếm gặp. Sau sinh, bé trai được đội ngũ khoa Sơ sinh thăm khám, đánh giá toàn diện, thực hiện da kề da với mẹ nhằm duy trì thân nhiệt, để sớm ổn định sức khỏe cho hai mẹ con.

BSCK2 Phạm Thị Linh, Trưởng khoa Hậu sản BVPS Cần Thơ, cho biết: “Trong thai kỳ, dây rốn đảm nhận vai trò quan trọng bậc nhất khi truyền dưỡng chất và oxy từ mẹ sang thai nhi, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, những biến chứng thai kỳ liên quan đến dây rốn thì không phải ai cũng nắm được, trong đó có hiện tượng dây rốn thắt nút, dây rốn quấn cổ… gây nguy hiểm đến sự sống của thai nhi”.

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, BS Linh khuyến cáo, các sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ, đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện cử động thai ít hoặc yếu. Vì vậy, việc tuân thủ lịch khám thai định kỳ đúng hẹn là điều quan trọng cần thực hiện đối với các thai phụ, đặc biệt là những trường hợp gần đến ngày sinh…

Đức Văn
.
.
.