Cứu sống giáo viên người Nhật dạy tiếng Việt bị nhối máu cơ tim cấp

Thứ Ba, 05/11/2019, 16:41
Ngày 5-11, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức) cho biết vừa cứu sống nam bệnh nhân người Nhật Bản (Sn 1954), hiện đang là giáo viên giảng dạy tiếng Nhật tại Việt Nam bị nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân vào viện vì chấn thương ngực kín, gãy xương đòn trái và di lệch nhiều do tai nạn xe máy.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, BV Việt Đức cho biết: Người bệnh có tiền sử các bệnh lý nguy cơ tim mạch cao như: Đái tháo đường, gout và đã được mổ đại tràng cách đây 30 năm. Sau khi nhập viện vì tai nạn giao thông, ngày 4-11, các bác sĩ chấn thương đã tiến hành mổ kết hợp xương đòn cho ông. 

Đến chiều 4-11, bệnh nhân sau mổ có tình trạng huyết áp tụt, đã dùng thuốc trợ tim vận mạch liều cao, bệnh nhân có triệu chứng vã mồ hôi, đau ngực trái, monitoring theo dõi có ngoại tâm thu thất dày.

Qua khám lâm sàng và kết quả điện tim, men tim, siêu âm tim, các bác sĩ chẩn đoán: bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, có ST chênh lên. Nhồi máu cơ tim cấp là tình trạng rất nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong.

Ths Lê Nhật Tiên - Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực cho biết: Bệnh nhân người Nhật đã được chụp mạch vành để chẩn đoán cấp cứu, phát hiện bị tắc cấp động mạch vành phải, hẹp 80% động mạch mũ, 50% động mạch liên thất trước. Ekip can thiệp mạch vành – Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, BV nghị Việt Đức nhanh chóng can thiệp cấp cứu, đặt 2 stent động mạch vành phải - động mạch thủ phạm gây nhồi máu cơ tim trong đêm, thời gian can thiệp 30 phút.

Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo và có thể tự thở, mạch huyết áp ổn, đã ngưng sử dụng thuốc trợ tim. Bệnh nhân không còn cảm thấy đau ngực, vận động bình thường tại giường. 

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước và Ths Lê Nhật Tiên thăm bệnh nhân người Nhật

Bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi tại Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực sau can thiệp, điều trị hậu phẫu mổ kết hợp xương và chấn thương ngực.

Bác sĩ khuyến cáo, khi có các yếu tố nguy cơ như: tuổi cao, tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh lý rối loạn chuyển hóa ... người dân nên đi kiểm tra sức khỏe đều đặn để phát hiện và điều trị kịp thời các căn bệnh nguy hiểm. Bên cạnh đó, cần tầm soát tốt các bệnh lý tim mạch trước khi can thiệp và phẫu thuật các bệnh lý khác như xương khớp, tiêu hóa.

BV Việt Đức là bệnh viện chuyên khoa hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước. Bệnh viện có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc thiết bị y tế hiện đại để tiếp đón và điều trị những bệnh nhân ngoại quốc đang công tác, du lịch tại Việt Nam; bệnh nhân cấp cứu với nhiều bệnh lý phức tạp kèm theo.



Trần Hằng
.
.
.