Nhiều ứng dụng khoa học, hiện đại về điều trị gan mật –tiêu hóa ở Bạch Mai

Thứ Hai, 19/09/2016, 19:13
Nhiều công trình nghiên cứu khoa học của các bác sĩ Việt Nam và Nhật Bản đã được chia sẻ tại Hội nghị khoa học chuyên đề tiêu hóa - gan mật do Bệnh viện Bạch Mai và Trường Đại học Nagoya Nhật Bản tổ chức tại Hà Nội ngày 19-9.

Các kỹ thuật mới được các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai áp dụng thành công đã được trình bày: Cắt tách tổn thương ung thư sớm và tiền ung thư ở dạ dày, đại tràng; nội soi ngược dòng lấy sỏi ống mật chủ qua đường miệng, siêu âm nội soi có chọc hút để chẩn bệnh lý tụy tạng. Các bác sĩ còn được các chuyên gia của Trường Đại học Nagoya cập nhật nhiều kiến thức về lĩnh vực tiêu hóa - gan mật, để tiếp tục ứng dụng vào việc điều trị cho bệnh nhân. Đây chính là cơ hội sống cho nhiều người bệnh. 

Nhiều chuyên gia về tiêu hóa-gan mật của Nhật Bản đã đến Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm

Đặc biệt, các kỹ thuật này sẽ được chuyển giao cho nhiều cơ sở y tế trong cả nước, nhằm nâng cao hơn nữa số người bệnh được cứu chữa, tạo tiền đề cho chủ trương nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở.

Trước đó, các chuyên gia của Trường Đại học Nagoya đã giúp đỡ cho các bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai sàng lọc, phát hiện hiện ung thư đường tiêu hóa ở giai đoạn sớm: như ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư thực quản, cứu sống thêm nhiều người bệnh. 

Kiểm tra cho bệnh nhân 

Các bác sĩ đã sử dụng thiết bị nội soi cắt tách khối u ra khỏi ống tiêu hoá qua đường nội soi, thay vì phải cắt bỏ vùng dạ dày hay đại tràng hoặc thực quản có khối u như trước đây và bệnh nhân không phải điều trị hóa chất. Ngoài ra, Khoa Tiêu hóa đã tiến hành thường quy nhiều kỹ thuật cao như thăm dò chẩn đoán và điều trị được bệnh lý ở mọi vị trí ruột non, đốt sóng cao tần phá huỷ khối u gan, lấy sỏi ống mật chủ qua nội soi đường miệng (ERCP) vv…

Thanh Hằng
.
.
.