Nhiều thiết bị chụp X-quang tại phòng khám nha khoa không phép

Thứ Bảy, 17/01/2015, 13:55
Theo Phòng Quản lý hành nghề, Sở Y tế Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 100 phòng khám nha khoa được cấp phép. Tuy nhiên, trong số này có một số phòng khám sử dụng thiết bị chụp ảnh X-quang răng chưa được cấp phép.

Lượng tia X phát tán theo máy X-quang răng ít hơn so với những thiết bị chụp X-quang khác song vẫn tiềm ẩn tác hại đến cơ thể con người. Mới đây, trong khi kiểm tra đột xuất Phòng khám nha khoa Ánh Dương, phố Mới, xã Thủy Sơn, huyện Thủy Nguyên, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng phát hiện cơ sở sử dụng máy chụp X-quang không được cấp phép. Thay vì phòng chụp, máy được đặt cạnh cửa ra vào, phía trong là nơi sinh hoạt chung của một hộ gia đình 3 thế hệ. Cơ quan chức năng đã niêm phong máy chụp, yêu cầu chuyển trả nơi sản xuất và xử phạt 24,5 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Đình Trình, Chánh thanh tra Sở Y tế Hải Phòng, việc kiểm tra và xử phạt các cơ sở nha khoa vi phạm quy định hành nghề, trong đó vi phạm an toàn bức xạ trong lĩnh vực y tế gặp nhiều khó khăn. Sở Y tế chỉ cấp phép hoạt động, thẩm định, phòng khám, còn việc duy trì kiểm tra hoạt động là do Phòng Y tế các quận, huyện. Nhân lực các phòng y tế đang thiếu và quá tải. Trong khi việc bổ sung thiết bị thường được các phòng khám thực hiện sau khi cấp phép hoạt động. Do đó, một số phòng khám vẫn sử dụng không phép các dịch vụ chụp X-quang. Để khắc phục tình trạng này, cơ quan chức năng cần thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn bức xạ, duy trì thường xuyên kiểm tra hoạt động tại các cơ sở y tế, trong đó có các phòng khám nha khoa.

Đ.H.
.
.
.