Nhiều thành tựu trong lĩnh vực y tế

Thứ Tư, 05/12/2018, 07:49
Mới đây, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân nữ, 36 tuổi, ở Việt Yên, Bắc Giang, bị phình động mạch chủ bụng nguy hiểm, có kích thước lớn (đường kính khoảng 10cm) và sắp vỡ.


Với kinh nghiệm trong chuyên ngành phẫu thuật tim mạch, các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu thay đoạn động mạch chủ bụng, giành giật lấy tính mạng trong gang tấc cho bệnh nhân.

Trước đó, bệnh nhân bị đau bụng kéo dài và ngày càng nặng, nên được người nhà đưa đến BVĐK tỉnh Bắc Giang khám. Tại đây các bác sĩ đã chụp cắt lớp CT, làm các xét nghiệm cần thiết và chẩn đoán: Bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng bên trái dọa vỡ. Tiên lượng tình trạng có nguy cơ tử vong cao nên các bác sĩ BV ĐK Bắc Giang đã cho xe chuyển gấp bệnh nhân lên Bệnh viện E.

Lúc đó là 22h đêm 29-11, ngay khi nhận thông tin từ BV ĐK Bắc Giang báo về ca phình động mạch chủ bụng nguy hiểm này, một ekip bác sĩ của Trung tâm Tim mạch đã chuẩn bị sẵn sàng đón nhận bệnh nhân.

TS.BS Nguyễn Công Hựu - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực là người trực tiếp thực hiện, cho biết: Cái khó của ca phẫu thuật này là vị trí khối phình nằm rất gần với các nhánh động mạch chủ nuôi cho các tạng trong ổ bụng như thận, ruột… vì thế, các phẫu thuật viên cần phải vô cùng khéo léo, hạn chế xâm lấn, tránh tổn thương trong vùng bụng của bệnh nhân.

Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Thêm nữa, mức độ nguy hiểm của ca phẫu thuật này rất cao khi khối phình động mạch chủ rất to, dọa vỡ bất cứ lúc nào, gây chảy máu ồ ạt trong ổ bụng của bệnh nhân, có thể khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ tử vong cao.

Tuy nhiên, sau 3 giờ phẫu thuật căng thẳng, ca mổ đã kết thúc bằng việc giành giật được sự sống cho bệnh nhân. Sau đó, sức khỏe của bệnh nhân đã có những chuyển biến tốt, không có dấu hiệu nhiễm trùng, không còn đau bụng.

Theo TS Hựu, bệnh lý phình động mạch chủ bụng thường gặp ở người cao tuổi, nhất là ở nam trên 60 tuổi, tuy nhiên, ở bệnh nhân nữ trẻ mới 36 tuổi thì hiếm gặp hơn. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh lý này như xơ vữa động mạch, hút thuốc, tăng cholesterol, giới tính nam, di truyền...

Theo Y văn thế giới, vỡ phình động mạch chủ bụng là một cấp cứu y khoa với nguy cơ tử vong lên đến 90%. Phình động mạch càng lớn, nguy cơ vỡ càng cao. Bệnh lý này thường có diễn biến thầm lặng, bệnh nhân thường không có bất cứ triệu chứng nào trong suốt quá trình ủ bệnh, cho đến khi các triệu chứng đột ngột xuất hiện. Đa số trường hợp phình động mạch chủ bụng được phát hiện thông qua các phương tiện chẩn đoán hình ảnh...

Không lâu sau việc áp dụng thành công kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp một lỗ, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp tục triển khai phương pháp nội soi u xơ tuyến vú. Kỹ thuật này do Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương sáng tạo và thực hiện thành công. Ưu điểm của phương pháp này là cho kết quả chính xác, nhanh chóng, không để lại sẹo tại vị trí khối u và giảm các biến chứng sau mổ cho các bệnh nhân.

Gần đây, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận không ít bệnh nhân bị u xơ tuyến vú tới thăm khám và điều trị. Hầu hết những người này đều có chung một tâm trạng khá bối rối và lo lắng cho sức khỏe. Đặc biệt, khi nhắc tới phẫu thuật tuyến vú, ai cũng ngại ngùng vì sợ phải để lại sẹo, mất thẩm mỹ. Hiểu được tâm tư, nguyện vọng của những bệnh nhân, cộng với nền tảng kỹ thuật “Dr Luong” do chính mình phát minh, PGS. TS Trần Ngọc Lương, trăn trở nhiều ngày, sao để cho ra đời một cách làm mới, vừa bảo đảm sức khỏe cho bệnh nhân, nhưng cũng vừa giữ được vẻ đẹp như lúc ban đầu cho phần ngực của các chị em.

Và rồi, sau nhiều ngày tháng tìm tòi, nghiên cứu, bác sỹ Lương đã sáng tạo thành công kỹ thuật mổ nội soi u xơ tuyến vú đặc biệt hiệu quả. Với phương pháp này, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật một cách chính xác, nhanh chóng và hiệu quả. Đặc biệt, “không để lại sẹo tại vị trí khối u” cho bệnh nhân.

Việc đưa vào áp dụng thành công kỹ thuật nội soi u xơ tuyến vú được coi là một bước tiến cho lịch sử y tế nước nhà, giúp bệnh nhân giảm bớt đi gánh nặng và nỗi lo về bệnh tật và thẩm mỹ.

Được biết, phương pháp phẫu thuật nội soi mới này trên thế giới chưa có nước nào làm. Bệnh viện Nội tiết Trung ương là bệnh viện đi tiên phong, thêm một lần nữa khẳng định trình độ và tay nghề của các bác sĩ Việt Nam. (Quỳnh Phạm)

Thanh Hằng
.
.
.