Nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng khiến người bệnh hài lòng

Chủ Nhật, 07/07/2019, 18:41
Hình ảnh người bệnh chen chúc, nằm nghép, vất vả vì quá tải; nhà vệ sinh bệnh viện xuống cấp, chưa sạch sẽ; y đức của một số bác sĩ còn chưa cao…là những gì xảy ra từ nhiều năm trước ở bệnh viện cả tuyến Trung ương và tuyến cơ sở, khiến người bệnh chưa hài lòng. 

Làm thế nào để nâng cao chất lượng bệnh viện, để người bệnh được hưởng dịch vụ y tế tốt hơn, làm người bệnh hài lòng, là trăn trở và mục tiêu hướng tới của ngành Y tế. 

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã đưa ra nhiều sáng kiến, trong đó có 2 sáng kiến được Hội đồng chấm giải và Ban Tổ chức chương trình Vinh quang Việt Nam 2019 đánh giá cao, được xét chọn là 1 trong 7 tập thể xuất sắc được vinh danh Vinh quang Việt Nam lần thứ 15 tổ chức vào ngày 7-7.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhận kỷ niệm chương vinh danh tập thể xuất sắc tại Vinh quang Việt Nam 2019.

Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui này, GS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế cho biết: “Khi ra nước ngoài, nhìn thấy người dân các nước phát triển được hưởng các dịch vụ tốt. Chúng tôi luôn trăn trở,  làm sao để người dân nước mình cũng được hưởng các dịch vụ y tế tốt như các nước bạn. Chính vì vậy, tất cả các chính sách, việc làm của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đều hướng tới người bệnh và nhân viên y tế”.

Hai sáng kiến nổi bật nhất khiến Cục Quản lý Khám, chữa bệnh được vinh danh Vinh quang Việt Nam là: Xây dựng và ban hành Bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện với hơn 1.500 tiêu mục chi tiết, thiết lập hệ thống quản lý chất lượng từ trung ương đến các bệnh viện, tiến tới thực hiện kiểm định độc lập, xếp hạng bệnh viện theo mức chất lượng; Thiết lập hệ thống khảo sát sự hài lòng người bệnh và cả sự hài lòng của nhân viên y tế bằng phần mềm trực tuyến.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã đưa ra giải pháp, một mặt chuẩn hóa tiêu chí xếp hạng bệnh viện, một mặt chuẩn hóa đánh giá chất lượng phục vụ. Đây là 2 nội dung quan trọng đưa đến chất lượng khám, chữa bệnh tốt hơn để đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

Theo GS.TS Lương Ngọc Khuê, với quan điểm chủ đạo Lấy người bệnh làm trung tâm, an toàn người bệnh là số 1”Bộ 83 tiêu chí đã có sự lan tỏa lớn, được các bệnh viện trên toàn quốc triển khai áp dụng. Nhiều bệnh viện đã coi Bộ 83 tiêu chí là “kim chỉ nam”, là công cụ không thể thiếu giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Bộ tiêu chí có tính sáng tạo, tiếp cận nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh từng bước, rất phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê hỏi thăm bệnh nhân tại Bệnh viện E.

“Chính vì vậy, sau 5 năm triển khai, về cơ bản bộ mặt của toàn bộ hệ thống các bệnh viện đã có những thay đổi tích cực hết sức rõ rệt, từ người bảo vệ đến điều dưỡng, bác sỹ, giám đốc; từ cổng bệnh viện đến khoa khám bệnh, buồng bệnh, phòng mổ… kể cả bệnh viện huyện ở những vùng sâu, vùng xa. Người bệnh được chăm sóc tốt hơn, hài lòng hơn, chất lượng nguồn nhân lực và điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân viên y tế được từng bước nâng lên” – ông Khuê cho biết.

Bên cạnh đó, trong 5 năm qua Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã tham mưu, chủ trì và phối hợp với các Vụ, Cục xây dựng nhiều đề án cấp Chính phủ và cấp Bộ Y tế như đề án “Giảm quá tải bệnh viện”, đề án 1816, đề án bệnh viện vệ tinh, bác sỹ gia đình, nâng cao năng lực chuyên môn cho tuyến dưới, chuyển giao kỹ thuật của 28 bệnh viện hạt nhân cho 143 bệnh viện vệ tinh ở 10 chuyên khoa đang quá tải. Qua đó, nhiều kỹ thuật đã có thể thực hiện được ở tuyến dưới không phải chuyển người bệnh lên tuyến trên, góp phần giảm quá tải bệnh viện.

Vậy, các sáng kiến mà Cục Quản lý Khám, chữa bệnh triển khai đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội như thế nào? Theo ông Lương Ngọc Khuê, đa số các bệnh viện tuyến cuối đã giảm hẳn tình trạng nằm ghép. Với việc cải tiến quy trình khám bệnh, hàng triệu giờ công lao động đã được tiết kiệm. Riêng việc liên thông xét nghiệm cũng giúp tiết kiệm ước tính khoảng hơn 300 tỷ đồng/năm. 

Việc đưa nội dung “Nuôi con bằng sữa mẹ” vào đánh giá chất lượng bệnh viện là sáng kiến mang tính lan tỏa trên toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trên thế giới thực hiện. Các kinh nghiệm của Việt Nam đã được chia sẻ cho Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF và nhiều nước, trong đó Bộ Y tế Trung Quốc đã cử đoàn cán bộ sang Việt Nam học tập.

Tập thể Cục Quản lý Khám, chữa bệnh.

Việc thiết lập hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trên toàn quốc bằng phần mềm trực truyến cũng là một sáng kiến tiêu biểu, có tính sáng tạo, đột phá lớn không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới vì hiện nay mới chỉ có Việt Nam đã thiết lập được hệ thống khảo sát hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế ở cấp Quốc gia, trong khi rất ít nước làm được điều tương tự, kể cả những nước tiên tiến nhất như Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nhật...

Hàng triệu phiếu khảo sát hài lòng được thực hiện trên phần mềm trực tuyến. Ngành y tế cũng là ngành tiên phong trong việc khảo sát ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, góp ý hàng trăm nghìn đoàn viên công đoàn là các nhân viên y tế ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Đến nay, các bệnh viện đã tích cực triển khai và thu được 2,5 triệu phiếu góp ý, góp phần nâng cao và cải thiện chất lượng bệnh viện. Điển hình là khảo sát hài lòng năm 2017, người dân kém hài lòng nhất về nhà vệ sinh bệnh viện. Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo một Hội nghị chuyên đề về Nhà vệ sinh bệnh viện và Cơ sở y tế Xanh- Sạch- Đẹp và đến năm 2019 tình hình này đã được cải thiện rõ.

Với hàng chục sáng kiến trong 5 năm qua, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh xứng đáng là 1 trong 7 tập thể tiêu biểu đã nỗ lực không ngừng phấn đấu theo tinh thần “Tiên phong, sáng tạo, đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, góp phần xây dựng hệ thống khám, chữa bệnh ngày một tốt hơn, hình ảnh chân dung người thầy thuốc đẹp hơn.

Trần Hằng
.
.
.