13 người quyên sinh bằng thuốc diệt cỏ Paraquat trong dịp Tết

Thứ Ba, 20/02/2018, 18:59
Chiều ngày mùng 5 Tết Mậu Tuất, TS Nguyễn Tiến Dũng (Trung tâm chống độc của Bệnh viện (BV) Bạch Mai cho biết, trong 5 ngày Tết Mậu Tuất đã có 37 bệnh nhân bị ngộ độc được chuyển đến cấp cứu tại đây. Có ngày tới 10 trường hợp ngộ độc được chuyển đến Trung tâm.


Trong đó có 5 trường hợp ngộ độc rượu, 4 trường hợp ngộ độc ma túy tổng hợp, 3 trường hợp ngộ độc chất ăn mòn, 2 trường hợp ngộ độc thực phẩm, đặc biệt có 13 trường hợp ngộ độc thuốc diệt cỏ (paraquat)… Đặc biệt đến thời điểm này, tất cả các ngộ độc rượu tại Trung tâm đều không phát hiện ra hàm lượng methanol trong rượu.

Theo TS Dũng, điều đáng lưu ý ở Tết năm nay là số người ngộ độc paraquat Tết Mậu Tuất tăng đáng kể so với các năm trước đó. Chỉ từ ngày mùng 1 đến mùng 4 Tết đã có 3 bệnh nhân ngộ độc paraquat nhập viện. 

Các trường hợp ngộ độc paraquat để quyên sinh thường có nhiều lý do khác nhau như bức xúc chuyện gia đình, làm ăn thua lỗ, mâu thuẫn chuyện tình cảm. Riêng  ngày mùng 5  Tết, có 1 bệnh nhân vào Trung tâm thì là bệnh nhân ngộ độc paraquat đó là nam bệnh nhân 19 tuổi là ở Quốc Oai – Hà Nội vì giận nhau với bạn gái nên đã uống khoảng nửa lọ thuốc paraquat. 

Trước đây lọ paraquat thường có dung lượng khoảng 100ml. Nay có lọ to đến 450ml lít. Bệnh nhân ngộ độc paraquat thì 70% là tử vong và tuỳ thuộc vào nguòi uống lượng bao nhiêu. Từ 50ml đã tử vong.

Những trường hợp bị ngộ độc paraquat thường tỉnh táo cho đến lúc chết trong tình trạng suy gan.  Đa phần người uống paraquat không ý thức được nguy hại của loại hóa chất này. Ngộ độc hóa chất này đa phần ở tuổi đang lao động, ít người già và trẻ em. Các trường hợp này đều mong muốn được cứu sống, chúng tôi cũng rất nỗ lực để cứu bệnh nhân, tuy nhiên có những trường hợp do uống quá nhiều lượng paraquat nên chúng tôi đành “bó tay”- TS Dũng cho biết.

Bệnh nhân ngộ độc đang phải cấp cứu tại BV Bạch Mai

TS. Dũng cho biết thêm, năm 2017 hầu như trung bình mỗi ngày, Trung tâm chống độc đều tiếp nhận điều trị 1 trường hợp ngộ độc paraquat, đa phần không cứu được. Chứng kiến những ca tử vong do uống thuốc diệt cỏ tự tử là điều hết sức đau lòng. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có quyết định cấm sử dụng chất paraquat ở nước ta nhưng cho thời hạn áp dụng sau 2 năm, tức đến tháng 2-2019 chất paraquat mới bị cấm sử dụng hoàn toàn ở nước ta. Chúng tôi mong muốn chất này được cấm càng sớm càng tốt bởi muộn ngày nào sẽ lại có thêm những ca tử vong.

Về công tác khám cấp cứu trong dịp Tết Mậu Tuất tại BV Bạch Mai, TS Dương Đức Hùng- Trưởng phòng Kế hoạch- Tổng hợp, BV Bạch Mai cho biết, hiện vẫn có 1.466 trường hợp bệnh nhân điều trị tại BV Bạch Mai. Trước tết bệnh nhân nào nhẹ thì tạo điều kiện để họ ra viện. Những bệnh nhân ở lại đều là người bị nặng về hô hấp, tim mạch, thận... phải cần sự trợ giúp của nhân viên y tế. 

Thanh Hằng
.
.
.