Nhiều lô sữa Lactalis nhiễm khuẩn đã có mặt ở Việt Nam

Thứ Tư, 13/12/2017, 16:38
Đó là cảnh báo của đại diện của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vào ngày 13-12, sau khi Cục này đã nhận được cảnh báo từ Ban Thư ký Mạng lưới Cơ quan An toàn Thực phẩm Quốc tế INFOSAN thông báo đã có gần 30 trẻ em dưới 6 tháng tuổi tại Pháp bị phát hiện nhiễm khuẩn Salmonella Agona.


Qua điều tra ban đầu, các ca bệnh có thể liên quan tới một số sản phẩm dinh dưỡng không chứa Lactose (lactose-free) do Tập đoàn Lactalis, Pháp sản xuất. Pháp đã tiến hành thu hồi gần 7.000 tấn sữa thuộc 600 lô sản phẩm dinh dưỡng được sản xuất từ tháng 2-2017 đến nay. Lệnh thu hồi được tiến hành trên các thị trường thế giới, trong đó có Trung Quốc, Pakistan, Anh và Sudan.

Lactalis là một trong những nhà sản xuất sữa dành cho trẻ sơ sinh hàng đầu trên thế giới, với các nhãn hàng Celia, Picot, đồng thời cũng đứng số một châu Âu về sản xuất phô mai, bơ với tên gọi nổi tiếng President. Điều tra ban đầu cho biết, việc nhiễm khuẩn salmonella có thể bắt nguồn từ một tháp bay hơi dùng để làm khô sữa tại một nhà máy ở thị trấn Craon của Pháp.

Theo các chuyên gia, khuẩn salmonella gây nhiễm khuẩn đường ruột, ngộ độc thực phẩm và các triệu chứng gồm tiêu chảy, co thắt dạ dày và nôn. Nhiễm khuẩn ở trẻ nhỏ và người già có nguy cơ mất nước cao, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Theo thông tin cảnh báo, Cục An toàn thực phẩm cho biết hiện một số sản phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn đã được nhập khẩu về Việt Nam đều có hạn sử dụng đến 2019. Do vậy Cục An toàn thực phẩm hiện đang rà soát và chỉ đạo kiểm nghiệm chỉ tiêu Salmonella Agona đối với các sản phẩm theo cảnh báo.

 Tuy nhiên trong thời gian chờ kết quả kiểm nghiệm, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các tổ chức, cá nhân tạm thời ngừng tiêu thụ và sử dụng các sản phẩm có tên và số lô như trong hình. 

Thanh Hằng
.
.
.