Nhiều giải pháp công nghệ cao ứng phó hiệu quả dịch COVID-19

Thứ Tư, 09/06/2021, 17:20
Tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện vẫn đang diễn ra rất căng thẳng ở TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Trải qua 3 đợt dịch, trên cả nước đã có nhiều giải pháp công nghệ cao để ứng phó dịch COVID-19 được đưa ra.


Nhiều giải pháp đã được cải tiến sau một thời gian áp dụng trong thực tế; nhiều giải pháp thì được nâng cấp, tích hợp thêm cho phù hợp với hoàn cảnh mới.

Hiện nay, số ca thuộc diện nghi nhiễm COVID-19 phải tự cách ly tại nhà ở TP Hồ Chí Minh cũng như cả nước vẫn đang ngày một tăng cũng như việc hạn chế tiếp xúc gần giữa các cá nhân với nhau giữa mùa dịch… Việc này gây rất nhiều khó khăn và áp lực cho các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là bộ, ngành, lực lượng y tế. 

Để kiểm soát người cách ly tại nhà, một công ty phối hợp cùng Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) đã cung cấp ứng dụng cao nghệ cao kiểm soát người cách ly tại nhà. Theo đó, ứng dụng kiểm soát người cách ly tại nhà là hệ thống quản lý được tích hợp với thiết bị đeo thông minh, hỗ trợ các cơ quan chức năng theo dõi và kiểm soát hành vi, tình trạng sức khỏe của người thuộc diện nghi nhiễm COVID-19 đang phải cách ly tại nhà.

Giao diện quản lý người đang cách ly tại nhà.

Theo ông Trần Phúc Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TMA Solutions, giải pháp ứng dụng AI và IoT giúp giám sát tình trạng sức khỏe và vị trí của người cách ly thông qua điện thoại và đồng hồ thông minh, gửi cảnh báo đến cơ quan quản lý khi có dấu hiệu bất thường về nhiệt độ cơ thể hoặc người cách ly ra khỏi khu vực cách ly.

Với giải pháp này, các đơn vị có thể dùng được với nhiều loại thiết bị khác nhau nếu có hỗ trợ Bluetooth và cho phép quản lý, kiểm soát dữ liệu. Dữ liệu truyền về từ thiết bị có tính bảo mật cao, chỉ được kiểm soát và truy xuất bởi các bên có thẩm quyền.

Ứng dụng kiểm soát cách ly bao gồm các chức năng như: Định vị vị trí của người đang cách ly bằng smartphone đã được kết nối, thống kê lại các lần vi phạm phạm vi cách ly; Theo dõi thân nhiệt, thiết bị tích hợp cảm biến nhiệt độ, tự động đo và báo cáo biểu đồ thân nhiệt của người cách ly về hệ thống quản lý, thay thế nhân viên y tế đến trực tiếp theo dõi thân nhiệt người cách ly hằng ngày; Cảnh báo cho cơ quan chức năng, khi người đeo ra khỏi phạm vi cách ly hoặc thân nhiệt tăng cao, thiết bị sẽ tự động gửi cảnh báo đến hệ thống để các bên quản lý kịp thời ứng phó; Dữ liệu truyền về từ thiết bị có tính bảo mật cao, chỉ được kiểm soát và truy xuất bởi các bên có thẩm quyền…

Với việc hạn chế tiếp xúc gần giữa các cá nhân với nhau giữa mùa dịch, một thiết bị hỗ trợ khai báo y tế tự động tại các khu vực công cộng, bệnh viện, trường học, tòa nhà… cũng đã được một công ty ở QTSC nghiên cứu và phát triển.

Với thiết bị này, khi đến những nơi cần khai báo y tế, người dùng sẽ được thiết bị dùng giọng nói hướng dẫn từng bước và tự động kiểm tra thân nhiệt, nhắc đeo khẩu trang. Sau đó, thiết bị sẽ tự động điền thông tin cho người dùng bằng cách scan CCCD/CMND, nhận diện khuôn mặt, hoặc scan mã QR nếu người dùng đã khai báo online trước đó. Cuối cùng người dùng chỉ cần điền thông tin về sức khỏe của bản thân và nhận mã QR chứng thực được in ra sau khi hoàn tất khai báo y tế.

Thiết bị hỗ trợ tự động hóa khai báo y tế và sàng lọc bệnh nhân, giúp tiết kiệm nhân sự cũng như tránh quá tải và ùn tắc khi khai báo bằng giấy. Tích hợp hệ thống kiểm soát thông tin từ xa, dễ dàng truy xuất dữ liệu khi cần, sàng lọc các đối tượng nghi nhiễm theo các nhóm nguy cơ từ thấp đến cao.

Với thiết bị POD, người đi khám bệnh có thể sử dụng một cách rất dễ dàng mà không cần phải có sự trợ giúp của bất kỳ điều dưỡng, y tá nào.

Đặc biệt, hiện nay trong ngành Y tế, các điều dưỡng, bác sĩ đang phải làm việc quá tải là một vấn đề lớn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các công tác quản lý và điều hành bệnh viện luôn được các bệnh viện ưu tiên.

Một sản phẩm thiết bị phần cứng theo dạng checkin kiosk (một hình thức hành khách tự phục vụ) dành cho các bệnh viện, phòng khám với hy vọng có thể làm giảm tải công việc cho các y bác sĩ trong việc khám chữa bệnh đã đáp ứng được phần lớn yêu cầu của các nhân viên y tế trong bệnh viện, các cơ sở y tế. 

Theo đó, hệ thống thu thập thông tin về sức khỏe POD (Personal Online Docket) cho phép việc lấy chỉ số sinh tồn như chiều cao, cân nặng, nhiệt độ, huyết áp và nồng độ oxy trong máu của người khám bệnh. Hệ thống mở và có thể tích hợp được với các hệ thống quản lý bệnh viện (HIS) của các bệnh viện, phòng khám và có thể chuyển tiếp các chỉ số sinh tồn của người đi khám bệnh vào thẳng các hệ thống kế tiếp của bệnh viện.

Hiện thiết bị đã được lắp đặt thử nghiệm tại Trung tâm Hỗ trợ Dự án và Đổi mới sáng tạo (GIC) Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Thống Nhất…

Nói về hiệu quả của hệ thống POD, PGS.TS.BS Phạm Lê An, Trưởng Trung tâm Đào tạo Bác sĩ gia đình, Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết, đầu tiên bài toán đặt ra là lấy dấu hiệu sinh tồn một cách chính xác và an toàn cho người bệnh bao gồm các chỉ số: mạch, huyết áp, nhiệt độ, cân nặng, chiều cao. Sau đó, dữ liệu được gửi về được lưu trữ một cách an toàn và bảo mật. Đối với người bệnh, ngay trong mùa dịch người bệnh cũng có thể tự động lấy thông số, tự động đo và tự động khai báo y tế. Và nếu như cảm nhận người bệnh có vấn đề thì cần phải đưa đi cách ly ngay chứ không cần phải vào khu vực bệnh nhân đông, tránh lây nhiễm chéo.

Bên cạnh đó, các bệnh nhân thường có Bảo hiểm y tế, việc nhận diện được khuôn mặt của bệnh nhân sẽ giúp nhanh chóng kết nối với hồ sơ sức khỏe điện tử của bệnh nhân hoặc là bệnh án điện tử trong bệnh viện. Từ đó, dữ liệu được tổng hợp một cách toàn diện, liên tục và nếu bệnh nhân đi tái khám cũng rất nhanh. 

Một hệ thống thiết bị khác cũng đã được đưa vào ứng dụng trong thực tế nhằm sàng lọc người nghi nhiễm COVID-19 tại nhiều tòa nhà và khu vực ở TP Hồ Chí Minh như tòa nhà TMA Building, tòa nhà QTSC Building 1, Công viên Phần mềm Quang Trung; Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO), khu biệt thự An Phú (quận 2), Công ty LandmarkAsia PPVN...

Với hệ thống này, khi có người đi qua, nó sẽ tự động đo thân nhiệt và nhắc đeo khẩu trang (nếu người đó không đeo), nếu vượt quá 37,5ºC thì máy sẽ đưa ra cảnh báo. Cổng đo thân nhiệt tự động này được áp dụng tại các tòa nhà, khu vực cách ly cần kiểm soát người ra vào nhằm mục đích thay thế người kiểm tra thân nhiệt như hiện nay, giảm sự tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh, mang lại tính an toàn cao.

Những ứng dụng hay thiết bị công nghệ cao kể trên cùng với nhiều tiện ích công nghệ mà Bộ Y tế đang khuyến khích sử dụng nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay như ứng dụng khai báo y tế điện tử bằng mã QR-Code, Hội chẩn trực tuyến bằng hệ thống Telemedicine; Thiết bị thở oxy lưu lượng cao HFNC trong điều trị COVID-19; Bộ kit thử trong việc chẩn đoán bệnh nhân mắc COVID-19, phần mềm khai báo y tế Ncovi… cũng đang giúp cho việc phát hiện, truy vết, điều trị COVID-19 ở nước ta kịp thời, hiệu quả, giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại cho dịch bệnh gây ra.

Phú Lữ
.
.
.