Kiểm điểm cán bộ vụ 84 học sinh nhập viện sau khi súc miệng bằng nước fluor

Thứ Sáu, 22/02/2019, 19:30
Liên quan đến 84 học sinh Trường Tiểu học 1 Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), nhập viện sau khi súc miệng bằng dung dịch nước fluor, ngày 22-2, nguồn tin của PV cho biết, có nhiều cá nhân liên quan bị kiểm điểm.

Theo đó, ông Phạm Hoàng Bắc, Trưởng trạm Y tế xã Khánh Bình bị phê bình vì khi nhận tin báo của nhà trường có học sinh ói sau khi súc miệng bằng nước fluor nhưng không trực tiếp đến xử lý mà giao cho y sĩ phụ trách chương trình đến, nên chưa chủ động trong công tác xử lý cho các em học sinh; thiếu kiểm tra, nhắc nhở cán bộ phụ trách chương trình xây dựng kế hoạch phối hợp với nhà trường trong việc triển khai cho học sinh súc miệng. 

Một em học sinh được đưa đến cơ sở y tế địa phương để điều trị sau khi súc miệng bằng dung dịch fluor pha loãng. 

Khiển trách y sĩ Trần Trọng Tiên, viên chức Trạm y tế xã Khánh Bình. Là viên chức phụ trách Chương trình nha học đường, nhưng không xây dựng kế hoạch phối hợp với nhà trường trong việc triển khai cho học sinh súc miệng bằng dung dịch fluor; đồng thời khi thấy học sinh bị ói được cho uống nước chanh nóng, nhưng không đề nghị dừng thay thế bằng uống sữa mà chỉ định cho uống Oresol, dẫn đến xử lý sai quy trình chuyên môn. 

Khiển trách y sĩ Dương Công Hiếu, viên chức Trạm y tế xã Khánh Bình. Nhận được tin báo của trường tổ chức triển khai cho học sinh súc miệng bằng fluor nhưng không báo cáo lại cho Trưởng trạm Y tế biết để chỉ đạo mà chỉ trả lời không phụ trách Chương trình nha học đường; thiếu trách nhiệm trong xử lý thông tin; thiếu tinh thần phối hợp với đồng nghiệp trong công tác. 

Còn đối với Trường Tiểu học 1 Khánh Bình kiểm điểm rút kinh nghiệm đối ông Lê Minh Đương, giáo viên Tổng phụ trách Đội được Hiệu trưởng phân công báo cáo cho Trung tâm Y tế nhưng báo cáo nhờ qua nhân viên khác. 

Nguyên nhân được xác định, tại thời điểm súc miệng, các em học sinh chưa được ăn nên dễ bị kích thích, dẫn đến bị ói. 

Kiểm điểm đối ông Phạm Việt Tân nhân viên kiêm nhiệm y tế học đường chưa được hướng dẫn cụ thể của cơ quan chuyên môn, không đủ chuyên môn mà tiến hành cho học sinh súc miệng. 

Riêng ông Nguyễn Văn Hận, Hiệu trưởng Trường tiểu học 1 Khánh Bình sẽ thành lập tổ công tác kiểm điểm riêng.

Như Báo CAND thông tin, ngày 11-1, Trường tiểu học 1 Khánh Bình tổ chức cho  học sinh súc miệng bằng dung dịch fluor pha loãng ngừa sâu răng. Sau đó, nhiều học sinh bị ói, đau bụng… 

Khi sự cố xảy ra, BGH Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đã báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và các ngành liên quan để tổ chức đưa học sinh đến các cơ sở y tế theo dõi, điều trị. 

Có 89 học sinh súc miệng, thì 84 học sinh nhập viện. Nguyên nhân được xác định, tại thời điểm súc miệng, các em học sinh chưa được ăn nên dễ bị kích thích. Sau khi súc miệng xong không được giám sát nên các em uống nước liền dẫn đến nuốt flour.

Đức Văn
.
.
.