Nhiều bệnh viện quá tải vì bệnh hô hấp ở trẻ

Thứ Tư, 21/09/2016, 18:26
Thời tiết thất thường liên tục những ngày qua đã khiến bệnh hô hấp ở các em nhỏ tăng mạnh. Chỉ trong ngày 21-9, đã có gần 4.000 trẻ em đến khám tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương. 


Nếu tuần trước hầu hết các bé đến để khám bệnh và được bác sĩ tư vấn rồi về nhà điều trị, thì những ngày này, số trẻ phải nhập viện điều trị tăng cao.

Riêng Khoa Cấp cứu của BV đã tiếp nhận 170 em bé trong tình trạng nặng, cùng gần 40 em bé khác phải thở oxy được điều trị tại Đơn nguyên Hồi sức hô hấp.

Khi chúng tôi có mặt tại BV Nhi Trung ương sáng 21-9, tất cả các khoa, phòng đều rất đông phụ huynh đưa con em đi khám, chữa bệnh. PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, trung bình mỗi ngày, BV tiếp nhận 2.500- 3.000 bệnh nhi đến khám. Nhưng những ngày qua, số bệnh nhi đến khám và điều trị tăng khoảng 25%. 

Các bệnh trẻ thường mắc trong thời gian này chủ yếu là bệnh hô hấp, đặc biệt là viêm phổi, tiêu hóa, sốt virus, sốt xuất huyết, trong đó, nhiều trường hợp bị nặng. Đáng chú ý là những trẻ bị viêm đường hô hấp và viêm phổi đều diễn biến bệnh nặng hơn so với bình thường.

Nguyên nhân là do đang vào giai đoạn thời tiết chuyển mùa, ngày nóng, sáng sớm và đêm se se lạnh. Thời tiết thất thường khiến sức đề kháng của trẻ giảm, cộng thêm nồng độ vi khuẩn, virus trong không khí tăng lên, khiến số trẻ mắc các bệnh hô hấp tăng. Bệnh có thể lây truyền qua đường miệng, nước bọt, tiếp xúc tay và các đồ dùng để ăn uống. Tháng 9 và tháng 10 hàng năm là giai đoạn đỉnh điểm của bệnh hô hấp ở trẻ.

Ths.BS. Lê Ngọc Duy, Phó trưởng Khoa Cấp cứu (BV Nhi Trung ương) cho biết, các bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu điều trị tăng hơn trước. Trước đây, mỗi ngày Khoa chỉ tiếp nhận từ 100-120 em bé, còn nay, bình quân phải tiếp nhận khoảng 170 bệnh nhi mỗi ngày. 

Hầu hết các bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên, một số đến thẳng đây, chủ yếu là ở Hà Nội và các địa bàn lân cận. So với mọi năm, tình hình bệnh tật cũng như căn nguyên của các bé chưa có gì đột biến.

Bên cạnh các cháu bị bệnh do thời tiết, do cơ thể các cháu không thích ứng kịp trước sự thay đổi của thời tiết giao mùa, còn có một số cháu bị bệnh nặng do cha mẹ sai lầm trong chăm sóc do không có thời gian nên không nhận biết dấu hiệu bệnh, hoặc biết nhưng tự ý điều trị tại nhà, để khi trẻ bị bệnh nặng mới đưa đến bệnh viện.  

Ở Đơn nguyên Hồi sức Hô hấp dù mới thành lập, nhưng đã rất đông bệnh nhi điều trị. Các cháu đã phải vào đây đều đã trong tình trạng rất nặng, phải thở oxy. Đa phần các bé mới vài tháng tuổi. 

TS. Đậu Việt Hùng, Phụ trách Đơn nguyên Hồi sức Hô hấp cho biết: Các bé được điều trị ở đây hầu hết đều bị viêm tiểu mãn phế quản và viêm phổi. 

Nhiều gia đình đưa trẻ đi khám vì bệnh hô hấp 

Diễn biến bệnh của các bé rất nhanh, do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, cơ hô hấp của trẻ cũng chưa hoàn thiện, cấu trúc đường thở nhỏ nên rất dễ bị khó thở khi bị viêm nhiễm.

TS. Đậu Việt Hùng cũng cho biết, những bé sinh non, trẻ sơ sinh hay dị tật tim bẩm sinh khi bị mắc các bệnh hô hấp thường phải điều trị lâu, nguy cơ diễn biến nặng.

Lượng bệnh nhi tăng, nhất là các bé bị bệnh nặng nhập viện nhiều, hầu hết là bệnh nhân nặng ở các BV tuyến dưới chuyển lên, đã tạo sức ép cho nhân viên y tế. Tỷ lệ tuyến dưới chuyển lên chiếm khoảng 1/3 số các bệnh nhân nặng. Vì thế, các bác sĩ phải làm việc gấp nhiều lần so với bình thường. BV đã tổ chức khám bệnh sớm hơn cả tiếng đồng hồ và kết thúc muộn hơn để cố gắng khám cho các cháu bé, nhất là ở xa về.

Khoa Cấp cứu phải tiến hành phân loại bệnh nhân để không quá tải. Bệnh nhân hô hấp nặng sau khi được xử trí đã ổn định thì sẽ được chuyển về các khoa khác, hoặc chuyển xuống BV tuyến dưới; nếu bệnh nhân nặng hơn, đòi hỏi phải thở máy thì được chuyển đến Đơn nguyên Hồi sức Hô hấp; những cháu bệnh dai dẳng thì chuyển lên các chuyên khoa. 

TS. Đậu Việt Hùng khám bệnh cho trẻ bị viêm phổi nặng 

Tuy nhiên, ngay vào thời điểm giao mùa, Bệnh viện đã dự liệu được việc bệnh nhân tiếp tục gia tăng để có biện pháp giải quyết nhằm chống quá tải. Hàng ngày, các khoa báo cáo tình hình bệnh nhân 3 lần, để nếu khoa nào đông bệnh nhân, sẽ được điều chuyển sang các khoa ít bệnh nhân để tránh nằm ghép, nhưng cũng phải đảm bảo không bị lây chéo.

Tại BV Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), số lượng bệnh nhi mắc các bệnh về hô hấp đến khám và điều trị cũng tăng vọt. Theo khảo sát của chúng tôi trong ngày 21-9, hầu hết các phòng điều trị nội trú cho trẻ tại Khoa Nhi hô hấp của Bệnh viện đều kín giường. Trong khi đó, số bệnh nhi đến khám vẫn tăng lên.

BS. Nguyễn Thành Nam, phụ trách Khoa Nhi của BV Bạch Mai, cũng cho hay, 2 tuần trở lại đây, lượng bệnh nhi đến khám do mắc các bệnh hô hấp cũng tăng cao. Mỗi ngày, Khoa tiếp nhận 400 - 500 bệnh nhân, trong đó, số bệnh nhi đến khám vào buổi tối lên tới 100 - 150 ca. 

Ths.BS. Lê Ngọc Duy khám bệnh cho một bé vừa nhập viện cấp cứu

Trong tổng số bệnh nhi đến khám, trên 50% là các bệnh liên quan đến đường hô hấp, viêm phổi, sốt virus. Nhiều trẻ vừa khỏi sốt virus được một tuần lại bị tái nhiễm viêm đường hô hấp, viêm tiểu phế quản.

Ths.BS. Lê Ngọc Duy khuyến cáo các bậc phụ huynh cần có nhiều biện pháp phòng bệnh hô hấp cho trẻ, nhất là là vệ sinh ăn uống, môi trường thoáng đãng, sạch sẽ, đảm bảo dinh dưỡng tốt và nhất là chú ý tiêm phòng đầy đủ cho trẻ.

“Cách nhận biết trẻ bị mắc bệnh hô hấp là trẻ hắt hơi, sổ mũi, khó thở, bị sốt, không chịu ăn uống, nôn nhiều, tím tái vv… Ngay khi trẻ có dấu hiệu bất thường, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn. Không nên tự điều trị tại nhà cho trẻ, tránh để bệnh nặng mới đến BV vì sẽ có nhiều nguy cơ khó lường” - TS. Đậu Việt Hùng lưu ý. 


Thanh Hằng
.
.
.