Nhiều trường hợp tử vong do sưởi ấm bằng than

Thứ Ba, 16/01/2018, 21:11
Thời gian qua đã xảy ra nhiều trường hợp sưởi ấm bằng than dẫn đến tử vong hoặc cấp cứu do ngộ độc khí CO (Dioxit Cacbon) phải nhập viện, vì vậy, ngày 16-1, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo dự phòng nhiễm độc khí CO trong nhà.


Theo đó, người dân tuyệt đối không sử dụng than củi, than tổ ong để đốt và sưởi ấm trong phòng kín. Nếu thời tiết quá lạnh buộc phải sử dụng than thì chỉ sử dụng trong thời gian ngắn, cần mở hé cửa để đảm bảo thông khí và chỉ sưởi ấm khi mọi người còn thức; không dùng sưởi qua đêm và đóng kín cửa phòng.

Không nên để các loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại (quạt sưởi, đèn sưởi, lò sưởi…) gần trẻ nhỏ, người già vì tia hồng ngoại mang nhiệt tác động trực tiếp lên bề mặt da, vừa gây khô da, khô mũi, nguy cơ bỏng và cháy cao. 

Khoảng cách tốt nhất khi đặt các máy sưởi này khoảng 1-2m và nên để chế độ quay với mục đích làm ấm phòng là chính, không nên chiếu sưởi trực tiếp vào người bởi các nguy cơ nói trên. Khi sử dụng chăn điện phải kiểm tra kỹ trước khi sử dụng đề phòng hư hỏng, đảm bảo cách điện và cách nhiệt của dây. Không giặt ướt để tránh tình trạng chập điện. Bật chế độ ấm vừa đủ và khi đủ ấm thì tắt trước khi sử dụng.

Bộ Y tế cũng lưu ý những bệnh dễ gặp trong mùa lạnh là hen suyễn, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, cúm, đột quỵ vv… Những người nguy cơ cao mắc bệnh là người già, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai; người mắc các bệnh mạn tính: tăng huyết áp, hen suyễn, tim mạch, cơ xương khớp, v.v.

Vì thế, người dân, đặc biệt là người già và trẻ em cần hạn chế đi ra ngoài trời khi thời tiết quá lạnh và gió mạnh, nhất là từ 9h đêm đến 6h sáng; khi ra ngoài thì nên mặc đủ ấm. Luôn giữ cơ thể khô ráo, tránh bị ẩm ướt đặc biệt là vùng cổ, tay, chân mỗi khi ra đường và khi ngủ để hạn chế các bệnh do cảm lạnh.

Không nên uống rượu bia –nhất là người dân miền núi cần chú ý, vì uống rượu càng làm co thắt mạch máu, gây tăng huyết áp, có thể dẫn tới đột quỵ, tử vong. Tránh các đồ uống có chứa chất kích thích như cafein; cũng không nên tắm khuya sau 22h00, tắm quá lâu hoặc tắm nơi không kín gió vì dễ bị sốc nhiệt, nguy hiểm đến tính mạng.

Người già và trẻ em dễ bị bệnh khi trời lạnh

Những người bị cao huyết áp, mắc các bệnh tim mạch, bệnh hô hấp mạn tính, cơ xương khớp... phải chú ý tuân thủ nguyên tắc dùng thuốc, có chế độ vận động và dinh dưỡng hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ; nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu của bản thân với điều kiện thời tiết lạnh;

Có thể nhận thấy những dấu hiệu bị bệnh trong mùa lạnh như đau đầu, chóng mặt, tức ngực, khó chịu, tê bì chân tay... Khi có xuất hiện các triệu chứng cần lưu ý giữ ấm cơ thể ngay và đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe.

Một lưu ý nữa của Bộ Y tế là thời tiết lạnh gây thêm gánh nặng cho tim, do vậy những người bị bệnh tim, huyết áp nên khám và làm theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa. 

Thanh Hằng
.
.
.