Nguyễn Đức - nhân vật trong ca phẫu thuật huyền thoại chuẩn bị lập kì tích mới

Thứ Năm, 11/05/2017, 11:05

Sáng 11-5, bệnh nhân Nguyễn Đức (trong cặp song sinh Việt-Đức, 36 tuổi) chính thức được các Chuyên gia và bác sĩ chuyên khoa Niệu-Bệnh viện (BV) Bình Dân TP Hồ Chí Minh thống nhất đưa vào thực hiện ca phẫu thuật tạo hình niệu quản: cắm lại niệu quản vào bàng quang. 


Do tình trạng dị tật bẩm sinh của hệ tiết niệu diễn biến phức tạp của bệnh nhân nên nhận định của ê kíp, đây là một ca phẫu thuật khó.

Trước đó, tại BV Bình Dân, Nguyễn Đức đã được mổ mở thận ra da tối thiểu bằng ống thông nhỏ để điều trị thận ứ nước nhiễm trùng trên thận độc nhất. 

Các bác sĩ cho biết, do tình trạng dị tật bẩm sinh của hệ tiết niệu diễn tiến phức tạp theo thời gian, nếu không được phẫu thuật tạo hình, Nguyễn Đức sẽ phải đeo ống thông dẫn lưu nước tiểu suốt đời và nguy cơ biến chứng trên chức năng của thận. Vốn là một ca phẫu thuật phức tạp, quyết định phẫu thuật cắm lại niệu quản vào bàng quang cho bệnh nhân Nguyễn Đức đã được Hội đồng Khoa học Công nghệ của BV cân nhắc nhiều lần. 

Nguyễn Đức tươi cười trước ca phẫu thuật.

Phẫu thuật này nhằm khắc phục tình trạng hẹp niệu quản vốn đã gây tình trạng nhiễm trùng hệ niệu tái phát nhiều lần ở người bệnh. Dự tính, ca phẫu thuật sẽ diễn ra trong khoảng 3 h, do Phó GS-TS.BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng trực tiếp chỉ huy. 

Nguyễn Đức là bệnh nhân có nhiều cơ duyên đặc biệt và gắn bó với BV Bình Dân trong những cột mốc đáng nhớ của cuộc đời anh. 

Trong ca phẫu thuật huyền thoại kéo dài hơn 15 h vào ngày 4/10/1988, hai anh em Việt-Đức đã được phẫu thuật tách rời nhờ đội ngũ 70 các giáo sư, bác sĩ trong nước và các bác sĩ đến từ Nhật Bản, trong đó có các chuyên gia về phẫu thuật tổng quát, phẫu thuật tiết niệu và gây mê hồi sức của BV Bình Dân.

Nguyễn Đức hạnh phúc bên các con. Ảnh zing.vn

Năm 2009, khi vợ chồng Nguyễn Đức mong muốn có con sau một thời gian lập gia đình, các bác sĩ Nam khoa BV Bình Dân đã phối hợp với các bác sĩ của BV Từ Dũ mang lại niềm hạnh phúc làm cha cho Nguyễn Đức và kết quả là anh chị sinh được hai cháu bé khỏe mạnh.

Với lần phẫu thuật này, Nguyễn Đức một lần nữa đặt niềm tin vào tay nghề của đội ngũ chuyên môn của BV Bình Dân thay vì lựa chọn phẫu thuật tại Nhật Bản.

Tối 10-5, trước khi bước vào cuộc phẫu thuật, Nguyễn Đức xúc động chia sẻ với các bác sĩ: " Tôi rất biết ơn tình cảm của các giáo sư, các bác sĩ, trong đó có các y-bác sĩ tại BV Bình Dân đã luôn quan tâm, nỗ lực điều trị và lắng nghe những nguyện vọng của tôi trong suốt bao nhiêu năm qua".

Nguyễn Đức cũng cho biết, anh hiểu rõ cơ thể của mình có nhiều khác biệt so với bình thường và ca phẫu thuật tạo hình, cắm niệu quản vào bàng quang rất khó nhưng anh cũng đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng và đặt trọn niềm tin vào các bác sĩ- những người đã hồi sinh cuộc đời cho anh.

H.Nga
.
.
.