Nguy cơ lớn từ nước chạy thận nhân tạo không đạt tiêu chuẩn cao

Thứ Ba, 25/07/2017, 15:53
Thảm họa y khoa ở BVĐK tỉnh Hòa Bình vào ngày 29-5 khiến 8 người tử vong có nguyên nhân là do nguồn nước tồn dư các chất khử trùng, trong đó có hóa chất Axit Flohydric cao gấp nhiều lần cho phép, đã khiến mọi người phải giật mình về cả qui trình chạy thận lẫn chất lượng nước. Chính vì thế, cùng với các BV khẩn trương rà soát qui trình, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) đã gửi công văn tới giám đốc các BV tuyến Trung ương và lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh/thành phố thông báo sẽ hỗ trợ các BV kiểm tra chất lượng nước RO chạy thận nhân tạo miễn phí.


Ngày 25-7, PGS.TS Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cho biết, đã có 40 BV trong cả nước gửi mẫu xét nghiệm cho Viện này, gồm mẫu nước đầu nguồn (trước khi lọc thô) để đánh giá chất lượng nước cấp; nước RO sau lọc (nước dùng trực tiếp cho lọc thận) và nước sau rửa quả lọc để đánh giá tồn dư chất khử trùng dùng trong chạy thận nhân tạo. Hiện đã có kết quả các mẫu nước này.

Theo đó, kết quả xét nghiệm các mẫu nước đầu nguồn cho thấy có tới 22/31 mẫu (chiếm 70%) không đạt các tiêu chuẩn theo QCVN 01:2009/BYT. Trong đó, có hai BV không đạt độ pH (6,45%), hai BV không đạt chuẩn độ đục (6,45%) và bảy BV (22,5%) không đạt chỉ số Pecmanganat. Về kết quả xét nghiệm vi sinh, có 42,5% mẫu nước của BV (17/40) không đạt chuẩn về Coliform và 3/40 mẫu không đạt về tiêu chuẩn Ecoli (chiếm 7,5%).

Bệnh nhân bị biến chứng nặng do chất lượng nước RO chạy thận không đạt tiêu chuẩn ở Hòa Bình

Đặc biệt, với mẫu nước RO, việc xét nghiệm 23 chỉ số hóa, hai chỉ số vi sinh theo tiêu chuẩn AMMI của Mỹ, đã phát hiện tới 24/40 BV không đạt tiêu chuẩn, chiếm khoảng 60% số BV gửi mẫu xét nghiệm. Trong đó, có 3/40 BV có tổng vi khuẩn hiếu khí (7,5%) và có 24/40 BV có mẫu nước RO có nồng độ Endotoxin (nội độc tố vi khuẩn) cao hơn ngưỡng cho phép (60%).

PGS.TS Doãn Ngọc Hải lưu ý: Nồng độ vi khuẩn trong nước nguồn rất cao nên sau khi khử trùng, vi khuẩn chết giải phóng nội độc tố Endotoxin trong nước RO. Tùy với cơ địa mỗi bệnh nhân, nồng độ nội độc tố cao hơn ngưỡng cho phép có thể gây các biến chứng cho bệnh nhân: giảm huyết áp, buồn nôn, nôn, sốt, thậm chí tử vong.

Đối với nước rửa quả lọc, kết quả xét nghiệm cho thấy có 1/31 mẫu có phát hiện tồn dư chất diệt khuẩn. Kết quả thực tế này là câu trả lời rất khoa học mà nhiều chuyên gia y tế đã đặt ra sau sự cố nhiều người tử vong do chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, rằng chất lượng nguồn nước đầu vào, nguồn nước RO, bể chứa nước, nước rửa quả lọc thận...ở các BV lâu nay có đạt được được quy chuẩn mà Bộ Y tế đã ban hành?

Trước những con số đáng giật mình này, PGS.TS Doãn Ngọc Hải nhấn mạnh: Kết quả xét nghiệm của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường nhằm giúp các BV có phương án khắc phục sớm nhất để bảo đảm an toàn cho người bệnh. Vì thế, chúng tôi khuyến cáo các cơ sở y tế tuân thủ đúng hướng dẫn quy trình chạy thận nhân tạo do Bộ Y tế ban hành, giám sát chất lượng nước RO dùng cho chạy thận nhân tạo ở tất cả các công đoạn và có phương án xử lý sự cố để giảm thiểu những nguy cơ có thể xảy ra như vụ tai biến tại Hòa Bình mới đây!

PGS Doãn Ngọc Hải cho hay, vấn đề chuyên môn lọc thận nhân tạo đã có hướng dẫn của Bộ Y tế và sự hỗ trợ của BV Bạch Mai. Tới đây, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường sẽ hỗ trợ, tập huấn cho các cán bộ liên quan về giám sát chất lượng nước RO dùng cho chạy thận nhân tạo, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra khi chạy thận nhân tạo, bảo đảm an toàn tính mạng cho người bệnh.

Những con số trên khiến các các BV lẫn người dân đều phải giật mình. Bởi nếu Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường không chủ động thông báo tiến hành xét nghiệm chất lượng nước RO sử dụng trong chạy thận nhân tạo cho các BV, thì chắc chắn, nguy cơ từ chất lượng nước RO không đạt cho các bệnh nhân chạy thận là rất lớn.



Thanh Hằng
.
.
.