TP Hồ Chí Minh giám sát y tế người về từ 6 tỉnh, thành phố có dịch COVID-19

Thứ Năm, 20/08/2020, 12:28
Ngày 20/8, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), thành phố bắt đầu triển khai thực hiện giám sát y tế đối với người từ 6 tỉnh, thành phố đang có trường hợp mắc COVID-19 hoặc đang thực hiện giãn cách xã hội, gồm: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị. Các vùng có dịch sẽ được cập nhật tuỳ theo diễn biến dịch bệnh COVID-19.


Theo HCDC, đến nay đã 20 ngày qua thành phố không có trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Hiện số trường hợp nhiễm COVID-19 tại thành phố xác định là 76 trường hợp, trong đó 15 bệnh nhân đang được cách ly điều trị, số còn lại đã điều trị khỏi và xuất viện.

Tuy nhiên, thành phố đang vẫn đứng trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh vì là nơi giao thương, giao lưu của cả nước. Do đó để kiểm soát, không để dịch bệnh COVID-19 bùng phát, TP Hồ Chí Minh triển khai thực hiện giám sát y tế đối với người từ các tỉnh, thành đang có trường hợp bệnh COVID-19 hoặc đang thực hiện giãn cách xã hội nêu trên.

Để thực hiện vấn đề này, HCDC đã có công văn gửi 24 Trung tâm y tế quận, huyện hướng dẫn triển khai giám sát theo 4 nhóm nguy cơ như sau:

1. Trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 xác định: Thực hiện khai báo tại khu cách ly của quận, huyện, áp dụng cách ly tập trung (cách ly cấp 3) tại khu cách ly quận huyện hoặc thành phố và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Quy định giám sát y tế đối với người các tỉnh, thành có dịch về TP Hồ Chí Minh

2. Trường hợp từ khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg: thực hiện khai báo tại khu cách ly của quận, huyện, áp dụng cách ly tập trung (cách ly cấp 3) tại khu cách ly quận huyện hoặc thành phố và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

3. Trường hợp từng đến các địa điểm được Bộ Y tế thông báo: Thực hiện khai báo tại trạm y tế, cách ly tại nhà (cách ly cấp 2), lấy mẫu xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ.

4. Những người không thuộc 3 nhóm trên: Thực hiện khai báo trên ứng dụng tokhaiyte.vn và tự theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của y tế; lấy mẫu xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ.

Thời gian áp dụng các hình thức giám sát này là 14 ngày, tính từ ngày đến TP Hồ Chí Minh. Các tỉnh thành thực hiện giám sát sẽ được cập nhật tùy theo diễn biến tình hình dịch.

HCDC sẽ cập nhật thường xuyên danh sách các địa phương có trường hợp bệnh COVID-19 trong cộng đồng, các khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, các địa điểm được Bộ Y tế công bố. Người dân thuộc các nhóm đối tượng trên thực hiện theo hướng dẫn của HCDC được đính kèm dưới đây và liên hệ Trung tâm y tế quận, huyện, Trạm y tế nơi mình cư trú để phối hợp thực hiện.

Hoạt động giám sát này nhằm phát hiện sớm nguồn lây, giúp kiểm soát sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Do đó, người từ các tỉnh thành nêu trên khi đến TP Hồ Chí Minh cần chủ động thực hiện theo hướng dẫn của HCDC được cập nhật thường xuyên trên website (hcdc.vn), fanpage (https://www.facebook.com/ksbthcm/).

Các hình thức cách ly hoặc giám sát y tế để phòng chống dịch

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC, người dân cần chủ động, trung thực trong khai báo y tế cũng như tuân thủ hướng dẫn cách ly y tế, tự theo dõi sức khỏe là góp phần giúp bảo vệ chính bản thân mình, gia đình và cộng đồng cũng như giúp thành phố kiểm soát được dịch bệnh, duy trì cuộc sống bình thường mới để phát triển kinh tế. Cộng đồng, gia đình, xã hội cũng cần phối hợp với chính quyền và y tế phát hiện các trường hợp không khai báo hoặc khai báo không trung thực.

TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục triển giám sát người rời khỏi Đà Nẵng từ ngày 1-28/7 và đang sinh sống tại thành phố. Đã có thêm 1.258 người khai báo y tế, nâng tổng số người đã khai báo y tế và được lấy mẫu là 53.707. Chưa phát hiện trường hợp nhiễm mới.

Đồng thời, tăng cường hoạt động giám sát COVID-19 tại cộng đồng, tại các cơ sở khám chữa bệnh; thực hiện cách ly người tiếp xúc ca bệnh, người nhập cảnh theo quy định; giám sát người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh thành khác về cư trú tại thành phố. Giám sát COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại thành phố. Đã lấy mẫu xét nghiệm tổng cộng 4.048 trường hợp, chưa phát hiện thêm trường hợp nhiễm COVID-19.

Hiện số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 1.198 người, tại nhà/nơi lưu trú là 3.551 người.

HCDC khuyến cáo người dân chủ động, trung thực trong khai báo y tế; tuân thủ các hướng dẫn về cách ly y tế, tự theo dõi sức khoẻ; phát hiện, báo cáo chính quyền, y tế địa phương các trường hợp không khai báo hoặc khai báo không trung thực.


Nguyễn Cảnh
.
.
.