Người già, trẻ nhỏ “đổ bệnh” vì nắng nóng

Thứ Bảy, 16/05/2020, 09:28
Hơn một tuần qua,TP HCM thực sự đã bước vào những ngày nắng nóng nhất trong năm. Thời điểm khoảng 14-15 giờ, cái nóng bên ngoài có thể lên tới trên 40 độ C.

Nhiều người lớn đã phải nhập viện trong tình trạng bị viêm da, cháy da, viêm đường hô hấp; nhiều trẻ nhỏ bị sốt cao, co giật, viêm phổi, viêm amidan…

“Đổ bệnh” vì nắng nóng

Vào ngày 13.5 vừa qua, BV Da Liễu TP HCM cho biết, mấy ngày nắng nóng quá, bác sỹ tại đây tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp người lớn da đột ngột bị bỏng đỏ, ngứa rát, sạm đen, nổi nhiều mụn... 

Khi tới khám, bệnh nhân mới ngạc nhiên nguyên nhân là do da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, cùng tác động thêm của không khí ô nhiễm, và chứng đổ mồ hôi nhiều. 

Có người nhập viện với những tổn thương trên da nhìn mà không khác gì vết bỏng do axít. Da bị bỏng rát và khi bị trợt ra rất rát, dễ bị bội nhiễm. Đáng chú ý, có một phụ nữ (ngụ tại quận 2), đến BV khám trong tình trạng toàn thân bị nổi mụn nước. Bệnh nhân cho biết, trước đó chịcó đi tắm hồ bơi vào lúc 10h. 

Chỉ trong vòng 2 tiếng bơi lội, khi lên bờ, chị chợt thấy nhiều vùng da trên cơ thể bị đỏ lên từng mảng, nghĩ bị cháy nắng nên chị chỉ bôi kem dưỡng. Tuy nhiên, hai ngày sau, da chị mọc một số mụn to rồi vỡ, gây nhiễm trùng, có dịch mủ. 

Bệnh nhân này được bác sĩ chẩn đoán “phát ban đa dạng” do tia ánh sáng mặt trời gây nguy hại. Các bác sỹ cảnh báo, vết tổn thương do tia nắng này có nguy cơ để lại sẹo và sạm da trong thời gian dài cho bệnh nhân nếu không được điều trị bài bản.

Ghi nhận của PV Báo CAND tại BV Bệnh viện Thống Nhất TP HCM trưa 14/5,nhiều người đến chờ tới lượt khám, khá mệt mỏi. Bà Cao Thị Thu (65 tuổi) có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp, rối loạn tiền đình than thở: “Thời tiết nóng quá, tôi tuổi cao nên không chịu nổi. Mấy ngày qua tôi bị cảm cúm, ho, mệt mỏi, khó thở, ăn uống cũng thấy không ngon”.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia da liễu, nắng nóng có thể gây mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Khi trời nắng nóng, không nên ra khỏi nhà. 

Trường hợp phải ra khỏi nhà, cần đội mũ rộng vành, mặc quần áo chống nắng, sử dụng kem chống nắng. Không tắm biển, tắm sông khi nắng gắt từ 12-16h. Người dân nên ăn nhiều rau củ quả để bổ sung các loại vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể vào những ngày thời tiết  nắng nóng như này.

Khu vực ngồi chờ tới lượt vào khám tại Khoa khám bệnh Nhi đồng 2.

Gia tăng bệnh đường hô hấp

Ghi nhận tại BVNhi đồng 2 sáng 14/5, có khá nhiều người đưa trẻ đến khám, các buồng khám hầu như đã kín chỗ. Càng về gần trưa, không khí càng khó chịu, tiếng trẻ khóc nhiều hơn. Những chiếc quạt điện trong phòng khám bệnh nơi đây không đủ làm mát, nhiều người sử dụng quạt tay để quạt thêm, có người đem thêm quạt điện ở nhà đến sử dụng cho bé. 

Đang ẵm con gái đứng đợi chồng tới đón ở sân BV, chị Trần Diễm My (quê Đồng Nai) cho biết, con chị hơn 1 tuổi do có triệu chứng khó chịu nên được anh chị đưa đến đây khám từ sáng sớm. Bác sỹ nói bé bị viêm đường hô hấp trên và cho thuốc về nhà uống, theo dõi nếu bé không bớt bệnh thì đưa bé xuống bác sỹ khám lại.

Ở trong phòng bệnh lâu nên con trai hơn 2 tuổi khóc hoài, anh Nguyễn Thanh Ngọc (quê Bà Rịa – Vũng Tàu) phải ẵm con đi lòng vòng bên ngoài phòng bệnh. Anh Ngọc cho biết con anh bị nóng sốt nên đưa bé đi khám ở phòng khám tư tại địa phương nhưng gần 1 tuần không thuyên giảm, gia đình đưa bé vào BVNhi đồng 2 TP HCM khám. Bác sĩ ở đây khám nói bé bị viêm đường hô hấp. Anh thừa nhận do nóng quá nên mấy ngày nay gia đình bật quạt cả ngày đêm.

Một lãnh đạo BV Nhi đồng 1 cho hay, trong những ngày này phụ huynh cũng liên tục đưa con đến khám bệnh, chủ yếu là bệnh đường hô hấp, tiêu hóa và da. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên số lượng bệnh nhi tại đây giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước, chỉ khoảng 2.500 lượt mỗi ngày, nhưng gia tăng nhiều trẻ nhập viện vì các bệnh bột phát do nắng nóng như: chàm ngứa, viêm amidan, viêm đường hô hấp trên, rôm sảy…

Theo Bác sỹ Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Sốt xuất huyết BV Nhi đồng 1, thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện naytại TP HCM, cùng với bối cảnh vẫn phải đề phòng dịch COVID-19, nên trước hết cần chú ý không để trẻ bị mất nước do nắng nóng, hay nằm quạt nhiều cả đêm gây mất nước, gây viêm họng. Khi đi ngoài nắng nhất thiết cần che cho trẻ tránh nắng tối đa và mang khẩu trang và mặc áo dài tay. 

Trong trường hợp bé bị cảm nắng có thể dẫn tới sốc nhiệt, cần thực hiện lau mát, bù nước ngay bằng cách cho uống nước thật nhiều lần trong ngày. Nên ăn những thức ăn mềm, mỏng, dễ tiêu. Tránh những thức ăn cũ, để lâu, không được giữ gìn đúng cách về an toàn thực phẩm (ATTP) dễ dẫn tới ôi thiu, biến chất thức ăn làm rối loạn tiêu hoá; gây ngộ độc thức ăn, gây tiêu chảy mất nước.

Ngoài ra, khi nằm quạt, tránh quạt trực tiếp vào người. Máy lạnh vừa phải từ 26-27 độ C. Đang ở ngoài nắng nóng thì không nên vào ngay phòng máy lạnh sẽ làm thay đổi đột ngột tình trạng của cơ thể dễ mắc bệnh. 

Tuy BV Nhi Đồng 1 chưa từng tiếp nhận những ca sốc nhiệt nhưng vẫn phải đề phòng vào những ngày quá nóng như hiện nay. Khi bị sốc nhiệt gây sốt cao, tình trạng mất nước nguy kịch, trẻ có thể dẫn tới co giật, rối loạn chức năng tuần hoàn, hô hấp và thần kinh, có thể dẫn tới tử vong do trụy tim mạch chỉ vì nắng nóng.

Cũng trong ngày 13 và 14/5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM đã liên tục đưa ra nhiều cảnh báo và khuyến cáo người dân để phòng chống các bệnh trong mùa nắng nóng như: Viêm não Nhật Bản, viêm màng não mủ, thủy đậu... 

Người dân nên đưa trẻ tiêm vaccine; vệ sinh cá nhân thường xuyên, nhất là rửa tay; vệ sinh môi trường sống xung quanh, xử lý các vật dụng, phế thải bỏ lâu ngày để tạo môi trường thông thoáng tại nơi ở. Thực hiện các biện pháp ATTPnhư: Ăn chín, uống chín, lựa chọn thực phẩm tươi, rõ nguồn gốc; không nên lạm dụng nước lạnh, nước đá.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của áp cao cận nhiệt đới nên nắng nóng tiếp tục xảy ra ở các tỉnh Nam Bộ trong ngày 14/5 và ngày 15/5 với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 11-16 giờ.

Ngày 14/5, chỉ số tia UV tại TP HCM có giá trị từ 7-9 ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng được xác định: Cấp 1.

Huyền Nga - Nguyễn Cảnh
.
.
.