Người đàn ông suýt “mất chức năng” sau cú tai nạn đâm trúng dải phân cách

Thứ Năm, 26/01/2017, 21:01

Ngày 26-1 (29 Tết Đinh Dậu), Bệnh viện Bình Dân TP Hồ Chí Minh cho biết, các bác sĩ tại đây vừa phẫu thuật thành công, cứu một người đàn ông bị đứt lìa dương vật do tai nạn giao thông. Ca vi phẫu được thực hiện khẩn trương, đảm bảo thời gian vàng sau chấn thương giúp khả năng hồi phục chức năng của cơ quan sinh dục cho nạn nhân.

Trước đó, anh T.H.T. (29 tuổi, ở Gò Dầu, Tây Ninh, TP.Hồ Chí Minh) được người nhà nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Bình Dân cấp cứu sau tai nạn xe máy gây vết thương tại vùng cơ quan sinh dục. Lúc nhập viện, bệnh nhân tỉnh táo, sinh hiệu ổn định.

Qua khám và kết quả các xét nghiệm cho thấy không có các tổn thương sọ não, nội tạng, nhưng cơ quan bị tổn thương nặng nhất lại là dương vật. Nạn nhân bị đứt gần lìa 1/3 dương vật kèm theo đứt lìa niệu đạo. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu nối lại dương vật cho anh T.

Nhằm tăng khả năng thành công và bảo tồn chức năng sinh lý sau này cho người bệnh, các bác sĩ đã thực hiện áp dụng kỹ thuật khâu nối vi phẫu để phục hồi các cấu trúc trong dương vật vốn rất nhỏ, tinh tế.

Ê kíp các bác sĩ Đơn vị Cấp cứu Nam khoa -Bệnh viện Bình Dân trong phòng mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

Sau khi được phẫu thuật 1 ngày, anh T cho biết sức khoẻ và tinh thần hiện đã ổn định và kể lại về tình huống xảy ra tai nạn. Trong dịp gần Tết, việc vừa phải lo lắng cho gia đình đón năm mới vừa phải tăng ca khiến anh quá mệt mỏi. Lúc bị tai nạn, anh đang trên đường lái xe máy về nhà, trong một khoảnh khắc không làm chủ được tay lái, anh đã tự va chạm vào dải phân cách giữa đường.

Anh T kể, khi ấy, anh gần như bị ngủ thiếp đi, giật mình tỉnh lại thì mới biết mình gặp tai nạn. Do có đội mũ bảo hiểm nên rất may đầu không bị chấn thương, toàn bộ cơ thể các vùng như : chân, tay, ngực, bụng không sao, nhưng anh cũng vô cùng choáng váng khi phát hiện vùng hạ bộ đứt lìa, chảy máu rất nhiều.

Các bác sĩ trong ê-kip phẫu thuật cho anh T. cũng vui mừng cho biết, rất may là bệnh nhân T. đã được đưa đi cấp cứu kịp thời và được thực hiện phẫu thuật khẩn cấp. Từ lúc xảy ra tai nạn cho đến khi tiến hành khâu nối vi phẫu toàn bộ thời gian chưa đến 4 h, đảm bảo thời gian vàng cho việc tái tưới máu đoạn dương vật đứt lìa.

Ngay sau phẫu thuật, các thông số cho biết, khả năng hồi phục của người bệnh rất tốt. Nếu vết thương phục hồi tốt, anh T. có thể về nhà trong khoảng từ mùng 7 đến mùng 10 Tết.

Cũng theo các bác sĩ, trong những ngày cuối năm Âm lịch, nhiều người phải chịu áp lực công việc cao, lại vừa phải tranh thủ chuẩn bị Tết cho gia đình, không đủ thời gian nghỉ ngơi, nhưng cần hết sức tránh việc để cơ thể hoạt động liên tục gây mệt mỏi, suy nhược, các phản xạ cơ thể chậm dễ dẫn đến các tai nạn trong lao động và sinh hoạt.

Thông qua trường hợp tai nạn hi hữu trên đây, nhất là khi gặp phải tổn thương cần tới xử trí khẩn cấp của Nam khoa, người bệnh có thể liên hệ tới “Đơn vị Cấp cứu Nam khoa” - Bệnh viện Bình Dân, luôn có bác sĩ trực tư vấn qua số điện thoại nóng: (08) 6286 7272; kịp thời có những thông tin xử trí ban đầu cũng như hướng dẫn bệnh nhân tốt nhất và đúng cách.

H.Nga
.
.
.