Người bệnh được biết các quyền lợi khi đến bệnh viện

Thứ Sáu, 13/11/2015, 19:47
Điều này được khẳng định tại cuộc họp về đánh giá chất lượng BV và lấy ý kiến người dân do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội ngày 13/11.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý KCB - cho biết: Từ kết quả thực tế, tới đây, việc điều tra sự hài lòng của người bệnh sẽ được triển khai hàng tháng hàng quý ở nhiều BV hơn, với số lượng người được khảo sát lớn hơn.
  
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý KCB triển khai kế hoạch việc lấy ý kiến người bệnh ở các BV.

Việc kiểm tra chất lượng BV đã chỉ ra những tồn tại: ở nhiều BV tuyến Trung ương, người dân hài lòng về chất lượng dịch vụ như trang thiết bị y tế, trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, nên quá tải. Cũng vì quá tải nên dẫn đến việc chưa hài lòng về cách tiếp đón, cách giải thích và thời gian dành cho người bệnh. Còn các BV tuyến dưới có chất lượng dịch vụ, tinh thần chất lượng tốt hơn, có thời gian đón tiếp người bệnh nhưng năng lực chuyên môn có chuyên khoa chưa đáp ứng được mong đợi.

Vì thế, Bộ Y tế đã đưa ra các bộ tiêu chí cho các BV để đổi mới toàn diện, từ người bảo vệ đến bác sĩ, đòi hỏi phải thay đổi tư duy phục vụ, phải lấy người bệnh làm trung tâm, đáp ứng nhu cầu người bệnh; phối hợp với Hội thầy thuốc trẻ thành lập đội sinh viên tình nguyện để hướng dẫn người bệnh ngay khi bước chân vào viện.

Các BV phải công khai minh bạch giá viện phí, bảng điện tử lấy số cho người bệnh, đường hướng dẫn người bệnh, nhà vệ sinh… đặc biệt là giảm từ 12 thủ tục còn 4 -6 thủ tục. Bộ Y tế đã có Thông tư hướng dẫn dành 15% để thay đổi khu vực phòng khám.Dựa trên bộ tiêu chí chất lượng BV mà BYT đưa ra, người dân có quyền phản ánh về sự chưa hợp lý ở BV.

Người bệnh được quyền không nằm ghép khi điều trị nội trú.

Đây là lần đầu tiên ngành y tế tổ chức đánh giá chất lượng BV chi tiết với số lượng đối tượng lớn, để tìm giá trị đích thực và toàn diện hơn. Trước đây, do thời gian kiểm tra ngắn, hàng năm dù luôn có nhiều BV đạt khá, tốt, mà người dân vẫn phàn nàn về chất lượng.

Nay với bộ tiêu chí mới, các BV tự chủ động đánh giá, lấy làm thước đo sự hài lòng của người bệnh. Tới đây, Bộ Y tế sẽ kết hợp các cơ quan công luận, các tổ chức, các hội, các nhà khoa học vv…cùng giám sát để đảm bảo tính chính xác. Bộ Y tế cũng sẽ tôn vinh những BV được người dân hài lòng cao.

Ths. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB cho biết, bộ tiêu chí giúp các BV nhìn lại thực trạng, xác định những vấn đề tồn tại, lựa chọn các vấn đề cấp bách để nâng cao chất lượng BV.

Đây cũng là câu trả lời cho lo lắng của nhiều người về việc điều chỉnh giá, chất lượng có tăng không và lấy gì để đo lường chất lượng? Bởi đây sẽ là công cụ cho các đơn vị kiểm định độc lập đánh giá chất lượng BV, nhằm tiến hành các hoạt động can thiệp nâng cao chất lượng BV…

Những hiệu quả thực tế ở một số BV sau khi áp bộ tiêu chí đã được TS. Dương Huy Lương, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng  (Cục Quản lý KCB) cho biết: Trước đây, chất lượng hoạt động ở BV Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh còn yếu nên ít bệnh nhân.

Triển khai lấy ý kiến người bệnh cho các BV trong cả nước.

Từ bộ tiêu chí “soi” vào, BV đã nhìn rõ những yếu kém phải khắc phục, như thay đổi mạnh mẽ khu khám bệnh bằng tăng số lượng bàn khám, bố trí máy lạnh cho người chờ khám bệnh, có các biển báo khoa phòng vv… để phục vụ người bệnh tốt nhất, vì thế, chỉ sau 6 tháng thay đổi, lượng bệnh nhân đã tăng tới 45%.

Có thể nói đây là một bước tiến mới của ngành y tế nhằm giảm tải BV, nâng cao chất lượng KCB, để người bệnh thực sự trở thành “thượng đế”.

Thanh Hằng
.
.
.