Nhân viên bán hàng hạn chế tiếp xúc với khách dưới phạm vi 1m

Chủ Nhật, 23/02/2020, 18:58
Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ, người làm việc phải tiếp xúc với khách hàng và người dân cần đeo khẩu trang, hạn chế bắt tay, hạn chế tiếp xúc với khách hàng khoảng cách dưới 1m (nếu có thể)

Ngày 23/2, Bộ Y tế có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các cơ quan chịu trách nhiệm phổ biến khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đến các đơn vị, cá nhân quản lý các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên, khu du lịch.

Theo đó, khuyến cáo của Bộ Y tế đưa ra đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ trước khi đến làm việc phải tự đo nhiệt độ, nếu có sốt hoặc ho, khó thở thì báo cho người sử dụng lao động, ban quản lý khu dịch vụ và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, nếu cần thì đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, điều trị.

Những người này không đến khu dịch vụ nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. 

Trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ, người làm việc phải tiếp xúc với khách hàng và người dân cần đeo khẩu trang, hạn chế bắt tay, hạn chế tiếp xúc với khách hàng khoảng cách dưới 1m (nếu có thể). 

Những người này phải thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch trước khi làm việc, sau giờ giải lao, sau khi làm việc, trước và sau khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn và sau khi tiếp xúc với khách hàng.

Bộ Y tế cũng lưu ý những người làm việc ở đây khi bị ho, hắt hơi phải che mũi, miệng bằng khủyu tay áo, khăn vải, hoặc khăn tay, khăn giấy để giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp ra không khí; giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa sạch tay; bỏ rác đúng nơi quy định; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh; không khạc nhổ bừa bãi; không dùng chung các đồ dùng cá nhân như: cốc, chai nước, khăn tay...

Nếu phát hiện bản thân hoặc người làm việc, người bán hàng có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì phải báo cho cán bộ phụ trách phòng chống dịch hoặc người sử dụng lao động để cách ly và điều trị kịp thời.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo đối với khách hàng, không đi vào khu dịch vụ nếu có các biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi hoặc nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. 



Trần Hằng
.
.
.