Ngoáy tai bằng tăm bông, sự nguy hiểm ít người biết

Thứ Năm, 18/08/2016, 18:40
Bệnh nhân T. chỉ là một trong rất nhiều bệnh nhân nhập viện do thủng màng nhĩ, rách ống tai, chảy máu và ráy tai bị đẩy sâu vào trong chỉ vì dùng tăm bông lấy ráy tai. Điều này được PGS TS Lê Công Định- Trưởng khoa Tai Mũi Họng (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết tại cuộc trao đổi với báo giới chiều 18-8.


Bệnh nhân Nguyễn Thị T. nhập viện sau nhiều ngày bị ù tai. Càng bị ù, bệnh nhân càng dùng tăm bông để ngoáy, để lại càng bị ù thêm. Khi vào viện thì ống tai đã bị chảy máu, màng nhĩ bị rách và rất may, được điều trị kịp thời nên tránh được nguy cơ điếc. 

Bệnh nhân T. chỉ là một trong rất nhiều bệnh nhân nhập viện do thủng màng nhĩ, rách ống tai, chảy máu và ráy tai bị đẩy sâu vào trong chỉ vì dùng tăm bông lấy ráy tai. Điều này được PGS TS Lê Công Định- Trưởng khoa Tai Mũi Họng (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết tại cuộc trao đổi với báo giới chiều 18-8.

Việc dùng tăm bông lấy ráy tai là sai lầm mà rất nhiều người vẫn thường xuyên làm. Rất hiếm người biết rằng, ráy tai có tác dụng để bảo vệ da ống tai không bị viêm nhiễm và còn như lớp đệm để giảm tiếng ồn quá lớn. Ráy tai là cơ chế tự bảo vệ của tai, ngăn không cho bụi bẩn, vi khuẩn từ môi trường ngoài đi sâu vào trong tai, gây tổn thương hoặc nhiễm trùng màng nhĩ.

PGS. TS Lê Công Định giới thiệu về một thiết bị trong hệ thống máy đo chức năng vòi nhĩ

Từ những bệnh nhân nhập viện gần đây, PGS. TS Lê Công Định cảnh báo việc ngoáy tai hàng ngày tưởng là bình thường, nhưng lại có thể làm viêm ống tai, gây rối loạn chức năng nội tiết. Nhiều người lấy ráy tai ở hàng gội đầu mà hoàn toàn không biết việc đó có thể gây chấn thương da ống tai, khiến cho tai bị viêm nhiễm nặng hơn, thậm chí lây nhiễm nhấm, HIV. 

Từng có bệnh nhân bị viêm tai giữa biến chứng gây viêm màng não, cũng có bệnh nhi bị méo mặt do tổn thương dây thần kinh số 7, hoặc viêm xươnng chũm vì nhiễm trùng rất nặng. Không chỉ giảm sức nghe hoặc điếc, mà viêm tai giữa còn rất nguy hiểm khi có thể gây tử vong.

Bên cạnh đó, các bệnh về vòi nhĩ cũng chiếm tới 20-30% số bệnh nhân nhập viện mỗi ngày, ở mọi lứa tuổi và giới tính, là điều rất đáng lưu ý. 

Vì thế, việc Nhật Bản vừa tài trợ cho Bệnh viện Bạch Mai một hệ thống thiết bị máy đo chức năng vòi nhĩ hiện đại bậc nhất có ý nghĩa đặc biệt, khi giúp Bệnh viện có điều kiện phát hiện và điều trị nhiều căn bệnh về tai, như viêm tai giữa có thủng và không thủng màng nhĩ, bệnh hẹp hoặc gioãng rộng vòi nhĩ, các bệnh lý ù tai, nghe kém không do viêm tai, đánh giá trước và sau phẫu thuật tai.

Đo vòi nhĩ cho bệnh nhân 

Nhưng với thiết bị mới, việc khám, chữa bệnh cho người bệnh đã được nâng lên. Mới đây, một Việt kiều bị ù tai, khi rửa mũi thì nước lên tai và các bác sĩ nghi bị viêm mũi, nhưng nhờ thiết bị hiện đại này nên đã xác định chính xác bệnh nhân bị gioãng rộng vòi nhĩ, để tiến hành phẫu thuật làm hẹp vòi nhĩ. 

Từ đó đã cơ bản khắc phục được chứng ù tai cũng như nước từ mũi lên tai. Hàng trăm bệnh nhân đã được xác định đúng bệnh, để có hướng can thiệp kịp thời.

Chỉ cần nghiêng tai hoặc lấy bông thấm nhẹ khi tai bị nước vào, tuyệt đối không ngoáy tai hàng ngày như nhiều người vẫn thường làm, là khuyến cáo của PGS. TS Lê Công Định. Khi có vấn đề về tai ở bệnh nhi, nhiều phụ huynh thường đưa đến bác sĩ nhi khoa, trong khi rất nhiều bác sĩ nhi khoa vẫn có các xử trí không đúng, có thể làm trầm trọng bệnh thêm. Vì thế, tốt nhất hãy đưa bệnh nhân đến với bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, để được xử trí kịp thời và đúng cách.

Thanh Hằng
.
.
.