Bé trai bị hoại tử "mầm riềng" vì trò nghịch dại

Thứ Sáu, 24/02/2017, 16:24
Ngày 24-2, bác sĩ (BS) Võ Hoàng Tâm, Khoa Ngoại niệu (Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho một trường hợp bé trai 10 tuổi dùng dây thun buộc vào dương vật dẫn đến hoại tử.

Trước đó, bé trai T.Q.L (10 tuổi, ở TP Cần Thơ) được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bụng căng cứng do bí tiểu, phần dương vật bị hoại tử tím đen, la khóc.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ kiểm tra thấy ở đoạn gần giữa của dương vật bé có sợi thun buộc thắt 2 vòng, phần quy đầu đã tím đen. Ngay lập tức bác sĩ cắt sợi dây thun ra, bé trai tiểu ra được ngay, tuy nhiên do phần đầu dương vật đã tím đen nên bác sĩ cho nhập viện điều trị.

Dương vật bị hoại tử của bé L. và sợi dây thun được cắt ra.

BS Tâm cho biết thêm, do cháu bé còn nhỏ tổn thương này có thể ảnh hưởng đến tâm lý và sinh hoạt sau này, nên chúng tôi quyết định điều trị bảo tồn, với mong muốn giữ lại phần dương vật của cháu. 

Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày điều trị phần quy đầu ở dương vật hoại tử khô và tự bong ra. Các BS đã tiến hành phẫu thuật bỏ phần này, đồng thời khâu lại 2 thể hang ở dương vật, mở niệu đạo ra da cho cháu bé tiểu, khâu da chùm lại thể hang… Hiện nay vết thương bệnh nhi đã khô, đã rút thông tiểu và chuẩn bị xuất viện.

Theo lời kể của gia đình, vào 4 ngày trước khi nhập viện, bé L. đã dùng sợi dây thun buộc vào dương vật nhưng không cho ai biết. Trong 4 ngày này, bé không tiếp xúc với ai trong nhà, chỉ ở trong phòng chơi một mình, vì ba cháu đi làm xa và mẹ mới có em bé, nên mọi người không để ý nhiều đến L. 

Đến khi cháu L. kêu khó tiểu, gia đình cũng nghĩ bé bị nóng nên mua nước dừa về uống, trong 4 ngày này cháu không tiểu được, nên khi bụng căng cứng, bị đau nên gia đình đưa đi bệnh viện.

BS Võ Hoàng Tâm băn khoăn: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp trường hợp tổn thương đau lòng này ở trẻ em. Chúng tôi cố gắng hỏi cháu L. và những người trong gia đình nhưng không ai biết được lý do cháu tự làm như vậy. 

Nhưng cũng may là dương vật chỉ bị mất phần quy đầu, còn giữ được thể hang, nên chức năng sinh dục vẫn còn và vẫn có thể sinh con khi cháu lớn lên lập gia đình. Tuy nhiên chúng tôi cảnh báo tình trạng các bé trai nghịch dại kiểu này. 

Đặc biệt, các bậc cha mẹ cần lưu tâm hơn khi thấy con có biểu hiện bất thường ở bộ phận sinh dụng như vậy, phát hiện và can thiệp sớm sẽ ít làm tổn thương.

Đức Văn
.
.
.