Ngành Y tế thành phố với những cam kết về trách nhiệm và biện pháp giảm tải bệnh viện

Thứ Sáu, 22/01/2016, 17:45
Theo thừa nhận của lãnh đạo Sở y tế TP Hồ Chí Minh, hoạt động khám, chữa bệnh tại các cơ sở bệnh viện thời gian qua còn gây nhiều bức xúc, không hài lòng từ phía thân nhân và người bệnh. …

Ngày 22-1, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khám chữa bệnh năm 2015, trong đó đã đưa ra nhiều biện pháp nhấn mạnh đến trách nhiệm của Sở Y tế và các biện pháp giảm tải bệnh viện.  Tuy nhiên, theo thừa nhận của lãnh đạo Sở y tế thành phố, hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở bệnh viện thời gian qua còn gây nhiều bức xúc, không hài lòng từ phía thân nhân và người bệnh.

Tình hình bệnh nhân quá tải tại bệnh viện Ung Bướu TP HCM như hiện nay, làm ảnh hưởng tới chất lượng khám chữa bệnh.

Theo BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, từ góc độ quản lý nhà nước về chất lượng hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở trực thuộc Sở Y tế trong năm qua cho thấy, các tai biến điều trị vẫn còn xảy ra khiến người dân bức xúc; giao tiếp, ứng xử với người bệnh của nhân viên y tế còn bị phản ánh khá nhiều qua đường dây nóng của Sở Y tế, Bộ Y tế; chi phí điều trị chưa hợp lý, quản lý tuân thủ phác đồ điều trị và quản lý kê đơn chưa được lãnh đạo các bệnh viện quan tâm đúng mức; ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, nhất là tại các khoa khám bệnh chưa được triển khai hiệu quả đồng đều; an ninh trật tự bệnh viện chưa thật sự an toàn cho cả người bệnh và nhân viên y tế.

Theo BS Tăng Chí Thượng, có nhiều nguyên nhân. Do quá tải, cơ sở hạ tầng chậm phát triển so với phát triển kỹ thuật chuyên môn của các bệnh viện, do các bệnh viện công vẫn chưa thật sự xem người bệnh là “khách hàng”; nhận thức, hành động về quản lý chất lượng bệnh viện còn rất khác nhau giữa các bệnh viện; các cách làm hay chưa được nhân rộng trong khi các cách làm sai (không làm, làm không đúng) lại không được hướng dẫn, nhắc nhở.

Trước thực trạng đó, lần đầu tiên trong cả nước, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã thành lập và triển khai Hội đồng quản lý chất lượng khám chữa bệnh để định hướng, tác động đến hoạt động quản lý chất lượng tại các bệnh viện. Ngoài ra, Sở cũng đã đưa ra 10 giải pháp trước mắt và lâu dài, tiến hành đồng bộ để giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối như : Tiếp tục triển khai và phát huy hiệu quả của đề án “Bệnh viện vệ tinh”, “Khoa vệ tinh”, “Phòng khám vệ tinh” của các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa của thành phố cho các bệnh viện tuyến tỉnh và bệnh viện quận, huyện của thành phố. Hiện nay, các bệnh viện thành phố đã mở 23 phòng khám vệ tinh và 7 khoa vệ tinh tại các bệnh viện quận, huyện. 

Tiếp tục triển khai đề án luân phiên bác sĩ từ các bệnh viện thành phố xuống các bệnh viện quận, huyện còn gặp khó khăn trong bổ sung nguồn nhân lực; và bác sĩ từ bệnh viện quận, huyện xuống các trạm y tế đảm bảo mỗi trạm có ít nhất 1 bác sĩ và phấn đấu có 2 bác sĩ trong thời gian tới. Trong năm 2015, đã có 595 bác sĩ đi luân phiên tại 17 bệnh viện quận huyện, 19 trạm y tế và 5 trung tâm thuộc Sở Lao động Thương binh Xã hội. Ngoài ra còn thực hiện các biện pháp giảm tải ngay ở từng bệnh viện như tăng bàn khám, kê thêm giường, ứng dụng công nghệ thông tin rút ngắn thời gian làm thủ tục, tăng giờ làm việc kể cả ngày nghỉ và ngoài giờ; đẩy mạnh hoạt động điều trị ngoại trú, như phẫu thuật trong ngày, giường lưu; chuyển ngược bệnh nhân đã được chẩn đoán, điều trị ổn định, với kế hoạch điều trị tiếp theo cho bệnh viện tuyến dưới tiếp tục điều trị.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Sở y tế thành phố, các cơ sở y tế tăng cường phối hợp công – tư, sử dụng nguồn giường bệnh hiện chưa sử dụng hết công suất tại các bệnh viện ngoài công lập, nghiên cứu các cơ sở pháp lý triển khai thí điểm để các bệnh viện đang quá tải có thêm cơ sở 2. Tăng số giường bệnh và chất lượng giường bệnh, nhiều dự án, công trình xây dựng đang được triển khai: Xây thêm bệnh viện Nhi đồng thành phố, bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 (thêm được 2.000 giường);…

Đặc biệt, triển khai quy trình chủ động phối hợp và hỗ trợ của các bệnh viện thành phố với bệnh viện quận, huyện và bệnh viện quận, huyện với các Trạm y tế; triển khai “quy trình phản ứng nhanh” trong cấp cứu người bệnh tại mỗi bệnh viện và liên viện bước đầu cứu sống nhiều trường hợp nặng và tạo niềm tin cho người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại một số bệnh viện quận, huyện... Sở y tế cũng tạo điều kiện cho việc tăng năng lực và chất lượng khám chữa bệnh tại y tế cơ sở, nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại trạm y tế phường xã, xây dựng và phát triển hệ thống bác sĩ gia đình tại các trạm y tế trong thời gian tới.

H.Nga
.
.
.