Ném bình xịt hen phế quản phát nổ, một phụ nữ bị đứt vành tai

Thứ Sáu, 03/04/2020, 11:59
Chị Hương ném bình xịt điều trị hen phế quản bằng kim loại, khiến bình phát nổ cắt đứt vành tai phải. 

Ngày 3/4, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám Đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các BS của BV vừa tái tạo thành công toàn bộ vành tai phải bằng sụn tự thân cho nữ bệnh nhân bị tai nạn sinh hoạt.

Tai phải của bệnh nhân bị tổn thương nặng nề. 

Theo đó, bệnh nhân Trần Thị Thu Hương (SN 1973, ngụ tỉnh Vĩnh Long), trong lúc sinh hoạt đã ném chai xịt điều trị hen phế quản (bằng kim loại), khiến chai phát nổ, mảnh kim loại văng trúng mặt, tai, đầu… được người nhà đưa đến BV địa phương cầm máu rồi chuyển đến BVĐKTƯCT vào chiều 2/3. 

Lúc nhập viện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, vết thương tai phải được băng ép. Khi tháo băng thăm khám thì máu phun ra nhiều, bệnh nhân được sơ cứu và chỉ định phẫu thuật tái tạo vành tai.

Các BS đã tái tạo thành công tai phải cho bệnh nhân. 

Ê kíp BSCK2 Phạm Ngọc Minh, BSCK2 Thái Đắc Vinh thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Hiện sức khỏe của bệnh nhân ôn định. 

Bệnh nhân được khâu phục hồi cơ bị tổn thương; cắt lọc, tạo hình vành tai bằng sụn tự thân; chuyển vạt sụn và da, tạo hình lấp lại chỗ khuyết của tai; chuyển vạt da, khâu phục hồi vết thương trước và sau tai; tạo hình lại ống tai bị nham nhở; kiểm tra lòng ống tai thông thoáng, vết thương hồng, khô. 

Sau 3 giờ phẫu thuật, sáng 3/4, bệnh nhân tỉnh táo, niêm hồng, vết thương khô, vành tai hồng ấm, ổn định

Theo BSCK2 Phạm Ngọc Minh, tạo hình toàn bộ vành tai bằng sụn tự thân để tạo hình dáng và chức năng tai là phẫu thuật khó. Để có dáng tai đẹp trở về bình thường thì BS phẫu thuật phải có nhiều kinh nghiệm và thẩm mỹ tinh tế.

Văn Đức
.
.
.