Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm tải cho tuyến trên

Thứ Năm, 22/02/2018, 08:20
Nhờ được đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cao từ các bệnh viện tuyến trên thông qua Đề án bệnh viện vệ tinh, nhiều bệnh viện tại Vĩnh Phúc đã được tiếp cận với công nghệ hiện đại.

Đề án bệnh viện vệ tinh đã góp phần nâng cao tay nghề đội ngũ y, bác sỹ tuyến cơ sở, đồng thời giúp người bệnh tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. 

Vĩnh Phúc hiện có ba bệnh viện vệ tinh gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, Bệnh viện Sản Nhi. Ba bệnh viện này được tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện hạt nhân tuyến Trung ương như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương…

Việc tiếp nhận các kỹ thuật cao trong điều trị các loại bệnh từ các bệnh viện tuyến trên trong Đề án đã góp phần nâng cao tay nghề, chuyên môn cho các bác sĩ bệnh viện tuyến tỉnh, giảm tình trạng chuyển tuyến, giảm áp lực quá tải tuyến trên. 

Quan trọng hơn, bệnh nhân tại địa phương được hưởng kỹ thuật cao trong chăm sóc sức khỏe tại chỗ, tiết kiệm được thời gian, chi phí… Tuy nhiên, hiện nay các bệnh viện thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn về đầu tư các thiết bị, máy móc cho bệnh viện nên nhiều kỹ thuật phải lùi thời gian chuyển giao. 

Nguyên nhân do kinh phí đầu tư các trang thiết bị, máy móc cho các kỹ thuật mới khá đắt, phải thực hiện quy trình phê duyệt kinh phí, đấu thầu nên thời gian chờ đợi lâu; có những kỹ thuật nhận chuyển giao đã có nhân lực mà không có thiết bị nên không thể triển khai được. 

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, hạ tầng chưa phù hợp, chưa đạt chuẩn, còn thiếu nhiều trang thiết bị phục vụ quá trình chuyển giao kỹ thuật. Nguồn nhân lực thiếu và mỏng nên việc cử cán bộ tham gia tiếp nhận đào tạo, chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện hạt nhân còn gặp nhiều khó khăn.

Để làm tốt công các phát trển sự nghiệp y tế và chăm sóc sức khỏe nhân trên địa bàn, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng Nhà điều trị nội trú Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc có quy mô 710 giường bệnh và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh quy mô 500 giường bệnh, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2020. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để ngành y tế Vĩnh Phúc tiếp nhận các kỹ thuật mới, nhận chuyển giao các tiến bộ trong y khoa, làm tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Nguyễn Thị Thảo
.
.
.