Nạn nhân bị TNGT gãy 4 xương sườn tử vong do bác sĩ tắc trách

Thứ Sáu, 26/01/2018, 08:42
Chỉ sau 1 ngày được bác sĩ phẫu thuật do gãy xương cẳng chân trái, ông Đường  bị suy hô hấp và tử vong đột ngột khiến người nhà hết sức bức xúc.

Chẩn đoán ông Huỳnh Văn Đường (60 tuổi, trú xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) bị gãy xương cẳng chân trái do TNGT nên các y, bác sĩ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình - phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Huế (gọi tắt Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình) phẫu thuật. Thế nhưng, chỉ sau 1 ngày, ông Đường bị suy hô hấp và tử vong đột ngột khiến người nhà hết sức bức xúc.

Ông Đường là một trong 6 nạn nhân của vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên đường Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ, TP Huế vào chiều 21-1; do Nguyễn Xuân Quế (49 tuổi, trú thôn Lại Thế, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) lái ôtô BKS 38C-110.39 chạy tốc độ cao gây ra. 

Sau khi bị tai nạn, ông Đường được chuyển vào Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình tại số 102 Phạm Văn Đồng, TP Huế cấp cứu, với chẩn đoán gãy xương cẳng chân trái. Vợ ông Đường - bà Hoàng Thị Phương Liên cho biết, ông Đường nhập viện vào 15h chiều 21-1 và được chẩn đoán gãy chân hở độ 3A nhưng rất tỉnh táo. Sau khi sơ cứu và hội chẩn, đến 18h cùng ngày thì được các y, bác sĩ phẫu thuật. 

Phẫu thuật xong, ông Đường vẫn còn tỉnh táo. Nhưng, đến khoảng 1h sáng ngày 22-1, ông Đường nói bị khó thở, đau ở lưng và ngực. “Lúc này, tôi có đề nghị xin chuyển viện thì có 2 người ở bệnh viện nói rằng, chồng tôi bị hen suyễn, bệnh viện đã xử lý được nên không cần chuyển đi đâu...”, bà Liên tức tối nói. 

Sáng 22-1, ông Đường có triệu chứng khó thở, suy hô hấp nên được hồi sức cấp cứu và đến chiều cùng ngày được chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế. Ít giờ sau, ông Đường tử vong. 

Theo hồ sơ bệnh án được Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình cung cấp, ông Đường bị gãy hở độ 3A 1/3 xương chày chân trái. Lúc vào viện tiếp xúc tốt, da và niêm mạc hồng nhạt, vùng cẳng chân trái bị đau nhức, sưng nề, chảy máu và vận động khó khăn. Ông Đường được can thiệp cấp cứu, chụp phim phổi, cẳng chân và làm các xét nghiệm trước khi phẫu thuật. 

Con trai ông Đường cho biết thêm: “Qua giải phẫu tử thi cho thấy, cha tôi có gãy 4 xương sườn nhưng khi chụp phim phổi trước khi phẫu thuật thì gia đình không nghe bệnh viện nói cha tôi bị gãy xương sườn. Đây là điều hết sức vô lý mà chúng tôi mong các cơ quan chức năng cần làm rõ”.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình nói rằng, các công đoạn chuẩn bị phẫu thuật đối với ông Đường đều được bệnh viện thực hiện rất kỹ với phương pháp mổ nẹp vích, gây tê tủy sống, có truyền máu. Trước, trong và sau phẫu thuật, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, nhưng đến trưa 22-1 thì bệnh nhân rơi vào trường hợp khó thở, suy hô hấp nhanh. 

Theo ông Chiến, việc suy hô hấp nhanh của bệnh nhân Đường xảy ra đột ngột sau mổ có khả năng do xẹp phổi vì gãy xương sườn sau tai nạn. 

Trước sự thắc mắc của người nhà ông Đường khi bệnh án không ghi nhận việc gãy xương sườn, người nhà bệnh nhân không hề được bệnh viện thông báo dù bệnh viện có chụp phim phổi thì ông Chiến thừa nhận rằng, bệnh viện có chụp phim phổi, nhưng các bác sĩ không phát hiện ra việc gãy xương sườn trước khi mổ là do trình độ chuyên môn của người đọc phim(!?). 

Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục làm rõ để kết luận về nguyên nhân tử vong của ông Đường.

Anh Khoa
.
.
.