Nam bệnh nhân đột ngột tăng 15 kg trong 5 ngày được cứu sống

Thứ Hai, 13/05/2019, 16:17

Nam bệnh nhân (Sn 1976, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) mắc hàng loạt bệnh lý: phù phổi cấp, nhiễm trùng tiết niệu, suy thận cấp trên nền suy thận mạn giai đoạn IV-V. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân đột ngột "tăng" 15 kg trong 5 ngày. Hơn 1 tháng với nhiều nỗ lực của ê kíp các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City (CIH) đã cứu sống bệnh nhân.

Thông tin ngày 13-5 cho hay, trước đó, khi bệnh nhân tới Bệnh viện Quốc tế City đã có triệu chứng sốt cao, mệt nhiều, khó thở khi nằm, phù toàn thân, vô niệu. 

Đặc biệt, có tình trạng tăng tới 15 kg trong vòng 5 ngày. Bệnh nhân trước đó đã được điều trị nội trú tại một bệnh viện khác tại  TP Hồ Chí Minh nhưng tình trạng không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn.       

Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, thông qua chương trình City Plus, phiên hội chẩn liên chuyên khoa nhiều bác sĩ gồm: Hồi Sức Tích Cực, Thận Nhân Tạo, Tim mạch và Nội tiết. Hội đồng cố vấn y khoa City Plus quyết định chạy thận nhân tạo cấp cứu vì bệnh nhân đã không còn đáp ứng với điều trị nội khoa, truyền máu trong khi chạy thận nhân tạo, và cả kháng sinh điều trị nhiễm trùng tiết niệu... 

Sau 2 tuần chạy thận nhân tạo kết hợp với điều trị nội khoa tích cực, tình trạng nhiễm trùng khá ổn định nhưng chức năng thận hồi phục ít. Phải chạy thận nhân tạo định kỳ là nhận định của các bác sĩ nên cần thiết phải thiết lập đường mạch máu tốt cho bệnh nhân.

Ca Phẫu thuật Tạo đường rò động tĩnh mạch (FAV) cho bệnh nhân C.

  Ê kíp bác sĩ khoa can thiệp mạch và bác sĩ gây mê hồi sức của Bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật làm rò động tĩnh mạch (fistula) cùng với kỹ thuật đặt catheter tạo "đường hầm" dưới da để chạy thận nhân tạo lâu dài.

 Sau 03 tuần tích cực điều trị, tình trạng sức khoẻ bệnh nhân hồi phục, ăn ngủ tốt, cân nặng trở về bình thường. Bệnh nhân vừa được ra viện nhưng vẫn tiếp tục chạy thận nhân tạo định kỳ tại bệnh viện Quốc tế City. 

Được biết, dịch vụ City Plus của Bệnh viện Quốc tế City quy tụ những chuyên gia hàng đầu về các chuyên khoa Tim mạch, Hô hấp, Tiêu hóa, Ngoại thần kinh - Cột sống, Can thiệp mạch máu, Ung bướu…City Plus cũng là dịch vụ y tế lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. 

Hồ sơ bệnh án của bệnh nhân sẽ được Hội đồng cố vấn y khoa City Plus đánh giá một cách chi tiết. Từ đó đưa ra cho bệnh nhân lời khuyên và hướng điều trị phù hợp nhất.

H.Nga
.
.
.