Ứng dụng thông tin trong quản lý, điều trị Methadone

Thứ Hai, 11/12/2017, 18:28
Năm 2018, sẽ xóa bỏ hoàn toàn quản lý bằng giấy trong điều trị Methadone.


Kết quả điều trị các chất gây nghiện bằng thuốc Methadone cho thấy vai trò quan trọng trong dự phòng lây truyền HIV, cũng như bảo vệ sức khỏe cho người nghiện ma túy, đảm bảo ANTT xã hội. Vì thế, việc ứng dụng hệ thống quản lý thông tin trong điều trị Methadone từ 1-2018 có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh cả nước có tới 53.828 bệnh nhân đang điều trị tại 299 cơ sở. Đây là thông tin được Cục Phòng chống HIV(Bộ Y tế) cho biết vào ngày 11-12.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone sẽ đáp ứng nhu cầu hỗ trợ bệnh nhân điều trị Methadone, giúp họ dễ dàng uống thuốc ở các cơ sở điều trị Methadone khác nhau, giảm thời gian chờ đợi, đi lại, đồng thời, góp phần tăng cường hiệu quả, hiệu lực quản lý ở lĩnh vực  này. Đây là giải pháp có tính đột phá, mang lại sự thay đổi vượt bậc trong quản lý điều trị Methadone ở nước ta.

Hệ thống này đã được thí điểm tại Hà Nội và đầu năm 2018 sẽ áp dụng trên toàn quốc. Hệ thống có 120 tính năng áp dụng các giải pháp công nghệ thông minh, gồm: quản lý bệnh nhân và tiếp đón nhanh bằng mã vạch, tiến tới tích hợp thẻ NFC, công nghệ nhận diện khuôn mặt qua camera. 

Cơ quan quản lý các cấp có thể xem và đánh giá các chỉ số chính cũng như các bảng, biểu đồ, kết quả điều trị, tình hình kho dược thông qua một máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối mạng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hệ thống quản lý thông tin giúp bệnh nhân điều trị Methadone thuận lợi hơn

Mỗi bệnh nhân sẽ được cấp 1 mã nhận diện (ID) để quản lý toàn bộ quá trình điều trị. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ đắc lực giúp bệnh nhân Methadone dễ tiếp cận điều trị, nâng cao chất lượng điều trị và hỗ trợ duy trì điều trị...

Hiện hệ thống này hàng ngày quản lý điều trị và cấp phát thuốc cho hơn 5.500 bệnh nhân, giúp giảm 50% thời gian tiếp đón và cấp phát cho mỗi bệnh nhân (từ 1 phút xuống 30 giây), vừa nhanh chóng, vừa đảm bảo ANTT. 

Với hệ thống quản lý điều trị Methadone, bệnh nhân có thể đăng ký thời gian, địa điểm uống thuốc ở các cơ sở điều trị Methadone khác nhau trên toàn quốc mà không cần nộp lại các hồ sơ giấy tờ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, khi hệ thống này chính thức hoạt động, Bộ Y tế sẽ xóa bỏ hoàn toàn quản lý bằng giấy trong điều trị Methadone, đáp ứng xu hướng tất yếu của cách mạng công nghệ 4.0.

Thanh Hằng
.
.
.