Một cháu bé bị nhiễm độc thủy ngân

Thứ Bảy, 27/02/2021, 20:12
Cháu N.N.Y ( 11 tuổi, nữ, ở Thái Bình) khi đang chuẩn bị cặp nhiệt độ và vẩy nhiệt kế thủy ngân (để vạch thủy ngân trở về mức ban đầu), do sơ ý, chiếc nhiệt kế chọc mạnh vào tay trái của cháu. Chiếc nhiệt kế bị vỡ và tạo ra vết thương ở ngón trỏ tay trái. 

Khoa Nhi và Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho một cháu bé bị nhiễm độc thủy ngân qua da khi người nhà vẩy nhiệt kế thủy ngân và không may chọc vào tay trẻ.

Khi vào viện, vết thương của cháu Y đã bị nhiễm trùng và áp xe. Các bác sỹ chụp X. quang ngón tay của cháu thấy có nhiều hạt thủy ngân ở bên trong phần mềm sát khớp bàn ngón trỏ tay trái. Do tình trạng nhiễm trùng phức tạp, cháu đã được điều trị nhiễm trùng trước, đồng thời xét nghiệm nồng độ thủy ngân trong máu, nước tiểu và đánh giá các tổn thương. 

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, đây là một trường hợp đầu tiên nhiễm độc thủy ngân xảy ra do tai nạn khi sử dụng.

Hình ảnh thủy ngân trong tay cháu bé qua phim chụp

BS Nguyên cho biết, thủy ngân có trong nhiệt kế là loại thủy ngân nguyên tố (tức là dạng nguyên thể, chưa biến đổi thành các hợp chất). Trong y văn thế giới chỉ có một vài trường hợp nhiễm độc thủy ngân do tiêm thủy ngân dạng này qua da. 

Khi các hạt thủy ngân này được tiêm qua da hoặc xâm nhập vào vết thương với lực cơ học mạnh như trên thì rất dễ hấp thu vào máu và gây nhiễm độc cho cơ thể, đặc biệt ở các vị trí có nhiều mạch máu, vị trí gần các khớp. 

Năm 2019, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã từng điều trị cho một bệnh nhân tự tiêm vào tay thủy ngân nguyên tố (lấy từ 5 chiếc nhiệt kế). Bệnh nhân này đã bị nhiễm độc thủy ngân mức độ nặng và nhờ phối hợp điều trị tích cực giữa các chuyên khoa, một lượng rất lớn các hạt thủy ngân đã được lấy bỏ hết một cách an toàn. Bệnh nhân cũng đã được giải độc thành công.

BS Nguyên cho biết, cháu bé chuẩn bị phẫu thuật để loại bỏ các hạt thủy ngân. Dự tính mặc dù vị trí phẫu thuật nhỏ nhưng cuộc mổ đặc biệt do cần phải lấy hết các hạt thủy ngân một cách an toàn.

BS Nguyên cũng đưa ra lời cảnh báo tới các phụ huynh, hãy cẩn trọng khi cặp nhiệt kế cho trẻ, đặc biệt không làm vỡ nhiệt kế thủy ngân rơi ra ngoài và không để xảy ra tai nạn đáng tiếc cho trẻ như trên. 

Trần Hằng
.
.
.