Món quà sự sống đầu năm tặng bệnh nhân của các bác sỹ

Thứ Tư, 13/02/2019, 08:14
Không chỉ ngày đi làm đầu tiên sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các bác sĩ, nhân viên y tế của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (HHTMTƯ) mới hiến máu, hiến tiểu cầu mà ngay từ ca trực đêm 30, mùng 1, mùng 2 Tết họ đã hiến máu cứu người.


Nghỉ Tết kéo dài, sinh viên, người lao động về quê ăn Tết, nhu cầu cấp cứu và điều trị bệnh, đặc biệt là nạn nhân tai nạn giao thông luôn tăng cao, thiếu máu, thiếu tiểu cầu là nỗi lo thường trực của nhiều bệnh viện. Đã trở thành nét đẹp truyền thống vào những ngày đầu xuân, nhiều năm nay Viện HHTMTƯ đều phát động toàn thể cán bộ viên chức ai có đủ sức khỏe thì hiến máu cứu người.

Nghĩa cử đẹp của nhân viên y tế

Có mặt tại Khoa Tiếp nhận máu (Viện HHTMTƯ) vào sáng 12-2 (mùng 8 Tết), tôi thật bất ngờ bởi màu áo blouse trắng tràn ngập trong căn phòng. Trên mỗi gương mặt là nụ cười, là niềm vui khó nói thành lời khi họ ghi tên đăng ký hiến máu. Các bác sĩ ở đây cho biết, việc hiến máu là chuyện rất bình thường đối với mỗi cán bộ nhân viên của Viện. Trung bình một năm, người có đủ sức khỏe sẽ hiến máu hai lần hoặc hơn, đặc biệt những dịp thiếu máu, khan hiếm máu họ đều sẵn sàng hiến.

Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có trên 200 bác sĩ, nhân viên của Viện HHTMTƯ hiến máu, hiến tiểu cầu.

Gặp Ths. Phan Kim Dung, Trưởng Khoa Dinh dưỡng tiết chế đang hiến máu, chị chia sẻ, từ khi Viện phát động nhân viên hiến máu vào dịp Tết, năm nào chị cũng tham gia. Chị không nhớ hết số lần mình hiến máu, nhưng cố định một năm chị đều hiến 2 lần và hiến máu đột xuất khi cần. Với chị, hiến máu trong những ngày đầu năm là niềm vui. Ở Khoa Dinh dưỡng, cán bộ nhân viên nào đủ tiêu chuẩn cũng đều sẵn sàng tham gia hiến máu.

Hiến máu trong ngày đi làm thứ 2 sau Tết, điều dưỡng Đàm Thanh Ngọc (Khoa Tiếp nhận máu) và điều dưỡng Nguyễn Thị Huế (Khoa Lâm sàng) đều cho biết, đây là Tết thứ 6 họ hiến máu. Chị Ngọc và chị Huế công tác tại Viện HHTMTƯ được 6 năm thì 6 cái Tết họ đều tham gia hiến máu cứu người. Đây là lần thứ 9 chị Ngọc hiến máu và chị Huế là lần thứ 10, trên gương mặt của các chị là nụ cười hạnh phúc.

Tiếp xúc với nhiều bác sĩ, y tá ở đây, tôi thật cảm động bởi có nhiều người trong nhiều năm nay, cứ kết thúc ca trực đầu tiên của năm mới, họ tự nguyện đi đến Khoa tiếp nhận máu để hiến máu, hiến tiểu cầu.

Đặc biệt, có người không kiêng đó là đêm giao thừa hay ngày mùng 1, mùng 2 Tết, bởi họ quan niệm hiến máu cứu người là việc nghĩa nên không nề hà. Trong 10 ngày Tết Nguyên đán, có trên 200 bác sĩ, cán bộ viên chức của viện hiến máu, hiến tiểu cầu.

Ngày đầu tiên đi làm sau Tết, TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng đã tham gia hiến máu lần thứ 21 và mong muốn mỗi nhân viên cũng như cộng đồng sẽ tích cực hiến máu, hiến tiểu cầu ngay sau Tết Nguyên đán. Cùng với đó, nhiều đồng chí lãnh đạo Viện, lãnh đạo các khoa phòng đều tham gia hiến máu cứu người, tiếp lửa truyền thống cho những nhân viên mới vào công tác, là tấm gương để kêu gọi cộng đồng cùng tham gia hiến máu.

Thiếu tiểu cầu cho cấp cứu và điều trị

Ngày thứ 2 đi làm sau Tết, phòng hiến tiểu cầu máy chật kín, hình ảnh này làm chúng tôi xúc động, bởi ngoài cán bộ nhân viên của bệnh viện, còn có nhiều sinh viên vừa từ quê lên. Ths.Bs Trần Công Hoàng, Phó Trưởng Khoa Di truyền – Sinh học phân tử đang hiến tiểu cầu máy cho biết, đây là lần thứ 10 và là cái Tết thứ 5 anh hiến tiểu cầu.

Sau 15 năm công tác tại Viện HHTMTƯ, anh Hoàng đã 30 lần hiến máu. Trước đây, khi phong trào hiến máu chưa lớn mạnh thì các nhóm máu đều thiếu, nay nhóm máu B như anh đã thừa. Do đó, anh chuyển sang hiến tiểu cầu máy với mục đích phục vụ tốt hơn cho người bệnh. Những người hiến được tiểu cầu máy là những người có tiểu cầu trong máu cao

Theo BS Hoàng thì nhu cầu sử dụng tiểu cầu cho cấp cứu và điều trị bệnh hiện rất lớn và luôn thiếu trong dịp Tết. Tiểu cầu máy rất quan trọng trong phẫu thuật, đặc biệt là điều trị cho những bệnh lý suy giảm tiểu cầu, mắc bệnh máu khó đông…

Vợ BS Hoàng là giáo viên mầm non, chị tham gia hiến máu từ ngày còn là sinh viên, đến nay đã 16 lần hiến máu cứu người.

Đến hiến tiểu cầu máy, điều dưỡng Đàm Thị Hồng Đào, Khoa Bệnh máu tổng hợp 2 cho biết, 5 Tết trước chị đều tham gia hiến máu, nhưng năm nay đủ tiêu chuẩn chị hiến tiểu cầu máy. Ngồi bên cạnh chị là chàng sinh viên năm thứ 3 Đại học Công nghiệp Hà Nội Bùi Gia Đức vừa từ quê Thái Bình trở lại trường sau Tết đã vội vàng đến viện đến hiến tiểu cầu. Đức cho biết đây là lần thứ 10 em hiến tiểu cầu, còn số lần hiến máu trước đây Đức không nhớ được hết.

Nghĩa cử cao đẹp của những thầy thuốc trong ngày đầu xuân mới làm nhân lên phong trào hiến máu nhân đạo. Tôi muốn kết thúc bài viết bằng hình ảnh rất đẹp của BS Hoàng Chí Cương, Phó trưởng Khoa Miễn dịch, người đã hiến tiểu cầu vào ca trực sáng 30 Tết, và cũng là lần thứ 94 anh hiến tiểu cầu.

BS Cương tâm sự, rất nhiều năm công tác tại viện, anh có thói quen dù là 30 Tết hay sáng mùng 1, anh đều tự nhắc thêm nhiệm vụ của mình trong ca trực là hiến tiểu cầu cho người bệnh. Với anh cũng như toàn thể cán bộ viên chức của Viện HHTMTƯ, đó là món quà sự sống đầu năm họ dành tặng cho người bệnh.

Trần Hằng
.
.
.