Mỗi ngày có 75 trẻ nhỏ tử vong

Thứ Sáu, 13/11/2015, 21:33
Theo Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế cho biết, hàng năm Việt Nam có khoảng 27.000 trẻ nhỏ tử vong tự nhiên. 

Như vậy mỗi ngày ước tính có khoảng 75 trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tử vong đột ngột do nhiều nguyên nhân khác nhau, tập trung chủ yếu ở những tháng đầu đời.

Theo Cục Y tế dự phòng, hiện nay khoa học chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác của hội chứng đột tử ở trẻ dưới 1 tuổi. Tuy nhiên, phụ huynh hoàn toàn có thể giảm thiểu nguy cơ của hội chứng này cho trẻ nhờ chú ý đến tư thế nằm của bé.

Cụ thể như: Phụ huynh nên chọn đệm không quá mềm cho bé, bỏ những vật nhỏ như đồ chơi ra khỏi giường của trẻ, không hút thuốc ở gần nơi trẻ nằm, luôn để trẻ nằm ngửa khi ngủ, hạn chế dùng chăn mà chỉ cần mặc đủ ấm cho trẻ, để nơi trẻ nằm gần giường của cha mẹ…

Bên cạnh đó, để tránh nguy cơ trẻ bị hội chứng đột tử, thai phụ nên chú trọng việc chăm sóc sức khỏe thai sản từ sớm, thường xuyên và liên tục. Phụ nữ tránh hút thuốc, uống rượu, sử dụng chất cấm khi mang thai và sau khi sinh.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ được bú mẹ trong 6 tháng đầu ít có nguy cơ bị đột tử so với trẻ không được bú mẹ. Ngoài ra, cần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bé và lưu tâm đến từng thay đổi nhỏ của trẻ để phản ứng kịp thời trong các trường hợp nguy hiểm…

Hải Châu
.
.
.