Mổ kịp thời khối u buồng trứng xoắn cho một bé gái

Thứ Ba, 10/04/2018, 13:26

Sáng 10-4, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 TP. HCM cho biết, một bé gái 10 tuổi ngụ tại Bình Dương mang khối u buồng trứng xoắn vừa phẫu thuật kịp thời tại đây, tránh nguy cơ bị hoại tử.

Bé gái trên khi nhập viện có triệu chứng đau bụng âm ỉ vùng hạ vị, ói, không sốt. Bé được các bác sĩ khoa Ngoại thăm khám, ghi nhận ở vùng bụng dưới có 1 khối đường kính khoảng 5cm, sờ đau.

 Kết quả siêu âm bụng nghi có khối u ở buồng trứng, kết hợp kinh nghiệm lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bé bị u buồng trứng xoắn cần phải phẫu thuật khẩn cấp.
Hình ảnh phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy khối u khỏi buồng trứng cho bệnh nhi 

Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bé được phẫu thuật nội soi ổ bụng. Kết quả phẫu thuật ghi nhận, khối u buồng trái trứng kích thước 7x5cm, mật độ hỗn hợp, xoắn 2 vòng cùng chiều kim đồng hồ, mô buồng trứng tím nhẹ do thiếu máu nuôi, mô tai vòi phù nề.

Theo các bác sĩ BV Nhi Đồng 2, may mắn cho bé gái được người nhà cho đến khám bệnh sớm, đã được phẫu thuật kịp thời nên có thể bảo tồn buồng trứng. Vì đã có một số trường hợp tại BV Nhi Đồng 2 tiếp nhận do tới trễ nên khi mổ, buồng trứng và tai vòi đã bị hoại tử hoàn toàn. 

Trước đó không lâu, các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 cũng phẫu thuật cắt toàn bộ u trong buồng trứng phải và tai vòi hoại tử cho bé gái 13 tuổi mang u buồng trứng khổng lồ.

Theo các bác sĩ, u nang buồng trứng không phải chỉ là bệnh ở phụ nữ trung niên hay lớn tuổi, mà phụ nữ trẻ, thậm chí trẻ em cũng có thể mắc bệnh với tỉ lệ khá cao. Do đó các bậc phụ huynh nên hết sức cảnh giác trước những cơn đau bụng ở trẻ em. Vì rất có thể, triệu chứng đau bụng là dấu hiệu đầu tiên, chỉ điểm cho những căn bệnh bất thường cần được khám điều trị sớm ở các bé gái.
H.Nga
.
.
.