Nối hai bàn tay bị đứt lìa của hai thanh niên

Thứ Tư, 17/03/2021, 21:59
Ngày 17/3, Bệnh viện Quân Y 175 cho biết, các bác sĩ tại đây vừa mổ khẩn cứu kịp thời cho hai thanh niên (một bị tai nạn lao động, một bị chém) đều bị tổn thương nặng là bàn tay bị đứt lìa nhưng rất may các bác sĩ đã khẩn cấp thực hiện các ca phẫu thuật, cứu thành công bàn tay cho các bệnh nhân.


Khoảng 21h tối 16/3, do mâu thuẫn cá nhân nên nam thanh niên (26 tuổi, ngụ tại tỉnh Bình Phước) bị một người dùng dao rựa chém đứt gần lìa bàn tay trái. Bệnh nhân được bệnh viện địa phương sơ cứu và chuyển đến Bệnh viện Quân y 175 khoảng 6 tiếng sau khi bị nạn. 

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng xương cổ tay bị đứt lìa, mất máu nặng, đầu ngón tay lạnh. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định vẫn còn khả năng cứu bàn tay cho bệnh nhân nên tiến hành mổ cấp cứu ngay sau khi tiếp nhận khoảng 20 phút.

Trước đó, rạng sáng 12/3, bệnh viện cũng tiếp nhận nam thanh niên 20 tuổi, ngụ tại tỉnh Bình Dương bị tai nạn lao động là máy cưa cắt đứt gần lìa bàn tay trái. Các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa của bệnh viện đã được huy động để hội chẩn, thực hiện ca phẫu thuật khẩn cấp trong đêm để nối thành công bàn tay cho bệnh nhân.

Bác sĩ Bùi Văn Phúc, khoa Chi trên, Bệnh viện Quân y 175 cho biết, bệnh nhân bị tổn thương khá phức tạp, mất đoạn động mạch nên các bác sĩ phải lấy tĩnh mạch ở chân lên ghép. Sau khi nối thông mạch máu, các phần còn lại như dây thần kinh, gân, cơ cũng được nối thành công. Điều may mắn cho bệnh nhân là sau khi bị thương đã được sơ cứu ban đầu rất tốt. Bệnh nhân đã được băng ép, cầm máu, phần bàn tay bị đứt được bọc kín trong túi ni lông, cho vào chậu nước đá và chuyển đến bệnh viện sớm (khoảng 1h sau khi bị tai nạn).

Cánh tay sau phẫu thuật của cả hai bệnh nhân đều cho kết quả khả quan đang tiếp tục được theo dõi hậu phẫu tại bệnh viện 175.

Sau khi phẫu thuật, cả hai bệnh nhân đều ổn định, có thể cử động được các ngón tay. Tuy nhiên, tùy vào khả năng đáp ứng của bệnh nhân cũng như trải qua thời gian tập vật lý trị liệu thì bệnh nhân có thể phục hồi sức cơ khoảng 60%-90%. Thời gian phục hồi cũng mất từ 3 đến 6 tháng.

H.Nga
.
.
.