Cắt thành công khối u lớn cho bệnh nhân bị u mũi xoang

Thứ Năm, 01/03/2018, 19:03

Với sự hỗ trợ của 2 chuyên gia gồm GS. Craig Hedges và GS. Martin Trott  thuộc Tổ chức REI – Hoa Kỳ, ngày 28-2, các bác sĩ Khoa Tai mũi họng của Bệnh viện E phẫu thuật cắt bỏ khối u lớn cho một bệnh nhân bị u mũi xoang và cho một bệnh nhân bị u dây thanh.



Ths. Lê Đình Hưng – Trưởng khoa Tai mũi họng – người trực tiếp tiến hành ca 2 mổ trên cho biết: Ca mổ đầu tiên là bệnh nhân B.T.B (57 tuổi, Văn Chấn, Yên Bái) bị khản tiếng kéo dài suốt 10 năm qua. Bệnh tái phát nhiều đợt, tăng dần, không gây khó thở và 2 tháng nay, bệnh nhân khản tiếng nặng hơn. Bệnh nhân được điều trị nội khoa 3 đợt nhưng không đỡ. Kết quả xét nghiệm, chiếu chụp tại Bệnh viện E cho thấy, bệnh nhân bị polyp 1/3 giữa dây thanh phải. Các bác sĩ chỉ định mổ nội soi vi phẫu thanh quản cắt polyp cho bệnh nhân.

Ca mổ thứ 2 là bệnh nhân N.T.V (68 tuổi, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cách đây 1 tháng có cảm giác vướng, nhức mũi phải. 1 tuần trước, tình trạng ngạt mũi tăng, xuất hiện chảy máu mũi… bệnh nhân mới nhập viện. Các bác sĩ ở khoa Tai mũi họng đã chỉ định cho bệnh nhân chụp MSCT xoang hàm mặt. Mô tả hình ảnh thấy, có khối choán lỗ mũi sau kích thước lớn (27x16x20mm), khối liên tục với khe mũi trên bên phải, tỷ trọng tổ chức (50UH). 

Căn cứ vào kết quả trên, các bác sĩ Khoa Tai mũi họng đã xác định bệnh nhân V bị u hốc mũi phải (khối sùi có chân bám khe trên phải thông xuống vòm). Bệnh nhân được chỉ định nội soi mũi xoang lấy u hốc mũi phải. Đây là 2 ca mổ khó và tương đối phức tạp, tuy nhiên, các bác sĩ khoa Tai mũi họng chỉ mổ trong thời gian ngắn, hạn chế chảy máu, cắt bỏ tối đa khối u cho các bệnh nhân…

Ca phẫu thuật cắt khối u

REI là một tổ chức trao đổi nguồn lực quốc tế luôn hợp tác với các cơ quan, tổ chức lớn có uy tín và sức ảnh hưởng của Việt Nam, trong đó có Bệnh viện E nhằm trang bị, hỗ trợ và nâng cao chất lượng nhân lực. Theo Ths. Hưng, 2 ca mổ trên được mổ thành công nhanh chóng là do các bác sĩ ở Bệnh viện đã làm chủ kỹ thuật nội soi về tai mũi họng và tiến hành mổ thường quy. Thống kê nhanh, số liệu Khoa Tai mũi họng phẫu thuật polyp dây thanh khoảng 30 ca/năm, u hốc mũi khoảng15 -20 ca/năm…

GS. Craig Hedges đã có “thâm niên” gắn bó với Bệnh viện E, đặc biệt trong lĩnh vực tai mũi họng từ năm 2005, chia sẻ: Tôi rất ấn tượng với sự thay đổi và phát triển của các bác sĩ và cả Bệnh viện E. Thời gian đầu, trang thiết bị y tế cho lĩnh vực này còn thiếu và yếu nên không mổ được những ca khó như thế này. Các chuyên gia của Tổ chức REI đã hỗ trợ trang thiết bị y tế, trao đổi kiến thức chuyên môn không chỉ lĩnh vực tai mũi họng mà còn có lĩnh vực tim mạch, tiêu hóa, cơ xương khớp, điều dưỡng chăm sóc người bệnh... Tôi tin chắc các bác sĩ ở Bệnh viện E sẽ đạt được nhiều thành công trong tương lai.

Cùng với 2 ca phẫu thuật trên, các chuyên gia của REI cùng với các bác sĩ ở Khoa Tai mũi họng còn hội chẩn hơn 10 ca bệnh khó, phức tạp như ù tai, điếc đột ngột, viêm xoang mãn tính, u thanh quản… cho người bệnh.


Thanh Hằng
.
.
.