(SỐC) Phẫu thuật lấy 136 viên sỏi ra khỏi túi mật của cụ bà

Thứ Năm, 20/07/2017, 17:13
Các bác sĩ đã mổ cấp cứu một bệnh nhân sốc nhiễm trùng đường mật nặng, lấy được 136 viên sỏi chứa đầy trong túi mật hoại tử.

Ngày 20-7, Bệnh viện Quốc tế Thái Hòa (Đồng Tháp) cho biết, bệnh nhân là một bà cụ đã 75 tuổi, ngụ huyện Thanh Bình, nhập viện cấp cứu đau hạ sườn phải, nôn ói nhiều, sốt cao 39 – 40 độ.

Các bác sĩ hội chẩn và chẩn đoán, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng đường mật thấm mật phúc mạc do sỏi gây hoại tử túi mật. Theo bệnh viện, với tình trạng trên, bệnh nhân không thể chuyển lên tuyến trên vì đang trong tình trạng sốc nặng, có thể tử vong trên đường di chuyển.

Túi mật và 136 viên sỏi lấy ra từ bụng bệnh nhân. Ảnh Bệnh viện cung cấp. 

Túi mật đã sắp bể, có dấu hiệu biến chứng (thấm mật phúc mạc) và gây ra tình trạng sốc nhiễm trùng đường mật, mạch và huyết áp khó đo. Khi đó, các bác sĩ đã quyết định vừa hồi sức vừa mổ cấp cứu, phẫu thuật cắt bỏ túi mật ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Khi giải phẫu túi mật và thấy túi mật chứa đầy mủ và sỏi: mủ có mùi hôi thối màu socolate. Bên trong túi mật có nhiều ổ áp-xe nhỏ và nhiều điểm hoại tử, đặc biệt đếm được 136 viên sỏi lớn nhỏ trong túi mật. 

“Tình trạng của bệnh nhân nếu phẫu thuật chậm hơn thì có nguy cơ những ổ hoại tử sẽ bị thủng, dịch mủ sẽ trào ra ổ bụng gây viêm toàn ổ bụng, cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Dương Quang Phúc (bác sĩ phẫu thuật chính) cho hay.

Theo bệnh viện, điều may mắn, bệnh nhân hồi phục khá nhanh, từ chỗ sốc nặng, mạch và huyết áp khó đo, lơ mơ, sốt cao... Sau 5 giờ hậu phẫu, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn và hiện đã có thể đi lại, ăn uống bình thường.

Như Anh
.
.
.