Mít tinh “Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng”

Thứ Bảy, 14/05/2016, 18:58
Ngày 14-5, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức mít tinh Tuần lễ tiêm chủng năm 2016 với chủ đề “Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng” với sự tham dự của GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế và ông Sergey Diorditsa, đại diện Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương vv…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Vaccine là một trong những công cụ rất hiệu quả trong dự phòng các bệnh nhiễm trùng, được sử dụng rộng rãi ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Hàng năm có khoảng 115 triệu trẻ em sinh ra được tiêm chủng. Nhờ vậy, nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đã được thanh toán, loại trừ hoặc khống chế.

Ước tính Chương trình Tiêm chủng mở rộng trên toàn cầu phòng được 2-3 triệu ca tử vong mỗi năm. Qua 30 năm triển khai Chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam khai, hàng triệu liều vaccine đã được tiêm miễn phí cho phụ nữ và trẻ em để phòng các bệnh truyền nhiễm.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại lễ mít tinh.

Việt Nam đã thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000, loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh năm 2005, tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em đã giảm hàng năm. 

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu loại trừ bệnh sởi bằng việc triển khai thành công chiến dịch tiêm vaccine sởi – rubella cho 20 triệu trẻ em trong thời gian qua và đưa vaccine này vào tiêm chủng thường xuyên. 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đã đạt được, hàng năm vẫn còn từ 3-5% số trẻ em dưới 1 tuổi chưa được tiêm chủng đầy đủ; 5-10% số huyện, chủ yếu là các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa chưa đạt tỷ lệ tiêm chủng theo kế hoạch.

GS.TS Nguyễn Thanh Long thăm buổi tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa (Ảnh: Dương Ngọc).

Lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2016 nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tiêm chủng vaccine; duy trì thành quả của tiêm chủng mở rộng; huy động sự tham gia, hưởng ứng, đầu tư của chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước cho hoạt động tiêm chủng vaccine phòng bệnh, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, miền núi, hải đảo.

Sau Lễ mít tinh, lãnh đạo Bộ Y tế, UBND, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, đại diện Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương cũng toàn thể thanh thiếu niên tại Thanh Hóa đã diễu hành cổ động Tuần lễ tiêm chủng năm 2016 và thăm buổi tiêm chủng tại Trạm Y tế xã Quảng Bình (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa).

Thanh Hằng
.
.
.