Máy thở đủ cho bệnh nhân COVID-19 nặng

Thứ Hai, 19/07/2021, 20:09
Chiều 19/7, TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó GĐ Sở y tế đã cho biết những thông tin mà người dân đang rất quan tâm như: máy thở cho bệnh nhân (BN) có đủ hay không, người già, người bệnh nền sẽ được tiêm vaccine đợt 5 như nào cho an toàn?


Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó GĐ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho hay, TP hiện có 2.140 trường hợp được thực hiện cách ly tại nhà theo hướng dẫn.

Ông Tâm cũng cho hay, trong 24 giờ qua TP chỉ phát hiện có 6 ca dương tính mới tại khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng vì chỉ cần một ca F0 xuất hiện tại khu công nghiệp, khu chế xuất sẽ có thể kéo theo hàng trăm ca sau đó. 

Theo chỉ đạo của UBND TP về việc điều kiện cho phép các doanh nghiệp được phép vừa sản xuất vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, hiện có 277 doanh nghiệp trên tổng số 2.100 doanh nghiệp trên địa bàn đạt được các yêu cầu thực hiện theo 2 phương án: “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”.

Liên quan tới một câu hỏi về vấn đề máy thở, hệ thống máy ECMO của TP hiện nay, ông Nguyễn Hoài Nam khẳng định: “TP không thiếu. Tuy nhiên tình hình số ca F0 và F1 đang tăng nhanh, TP đang mở ra rất nhiều khu tiếp nhận BN COVID-19 (với qui mô gần 35.000 giường), đồng thời, TP đã dự trù nâng qui mô tiếp nhận lên 60.000 giường. Riêng tại huyện Bình Chánh đang hoàn thiện công trình bệnh viện qui mô để tăng thêm công suất tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 diện F0.

“Số máy thở và ECMO về cơ bản TP đã đủ cung ứng cho BN nặng. Như tại BV Nhi đồng TP, BV Ung bướu – cơ sở 2 được đầu tư trang thiết bị khá nhiều, cung ứng đủ cho nhu cầu này. Về hệ thống máy ECMO, ngành y tế sẽ có đề xuất tiếp tục vừa đầu tư vừa mua mới, đồng thời tận dụng sự hỗ trợ từ doanh nghiệp về vấn đề này”, ông Nam khẳng định.

Riêng các trường hợp cách ly không triệu chứng đang được thu dung, điều trị tại các Bệnh viện dã chiến (BVDC). Trong đó, phương án sử dụng tận dụng các toà nhà tái định cư điều trị cho các BN này tương đối thuận lợi. 

Gần đây có nhiều thông tin người dân phản ánh về việc các trường hợp F0 bị chậm nhập viện. Sở Y tế đã họp với Trung tâm cấp cứu 115 để kịp bố trí xe nhanh đưa BN tới các khu cách ly. 

Ông Nam cũng phân tích, các khu BVDC điều trị cho BN dương tính không triệu chứng thì không cần máy thở. Tuy nhiên, ngành y tế cũng đang lắp hệ thống máy ô xy, cao áp tại những BVDC này để phục vụ những ca F0 không triệu chứng. Nhằm phục vụ kịp thời cho BN không may trở bệnh (có triệu chứng), sau đó sẽ chuyển về BV chuyên điều trị cho BN COVID-19. “Quan trọng nhất là  oxy. Mỗi BVDC phải đủ các máy oxy cao áp này”, ông Nam nói.

Liên quan tới việc các địa phương tại TP Hồ Chí Minh đang chuẩn bị thực hiện đợt tiêm vaccine cho đối tượng người già, người có nhiều bệnh nền, Sở y tế TP Hồ Chí Minh đã có dự thảo kế hoạch, trong đó, đối với việc tiêm vaccine cho các đối tượng này, sẽ được triển khai tiêm trong bệnh viện chứ không tiêm tại điểm tiêm.

Huyền Nga
.
.
.