Mất con, mẹ nguy kịch sau nhiễm vi rút cúm siêu vi

Thứ Bảy, 27/01/2018, 10:51

Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy vừa tiếp nhận và điều trị cho một nữ bệnh nhân nguy kịch do viêm cơ tim cấp. Nhiễm vi rút cảm cúm làm viêm cơ tim khiến bệnh nhân nguy kịch là điều đáng chú ý trong ca bệnh này. Bệnh trầm trọng hơn khi bệnh nhân lại là một thai phụ đang mang thai 31 tuần.


BS Nguyễn Mạnh Tuấn, khoa Hồi sức cấp cứu của BV Chợ Rẫy cho biết, thai phụ tên L.T.P.T (31 tuổi, ngụ tại Long Khánh, Đồng Nai) được đưa vào BV Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch.

Được biết, trước đó, bệnh nhân sốt, ho, khó thở, đi khám phòng mạch tư được chẩn đoán viêm họng và uống thuốc nhưng không thấy đỡ, bệnh nhân tiếp tục nhập BV Đa khoa Đồng Nai, thấy diễn tiến bệnh quá nhanh nên BV này chuyển lên Chợ Rẫy. Tại đây, bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch: viêm phổi, choáng tim, viêm cơ tim cấp nghi do siêu vi. Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy, thai trong bụng đã chết lưu.

Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực cả tim phổi nhưng tình trạng oxy máu của bệnh nhân không cải thiện nên bệnh nhân đã được chỉ định chạy máy ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể). Đồng thời hội chẩn với bác sĩ sản chuyên khoa của BV Hùng Vương để giúp bệnh nhân sổ thai.

BS Tuấn cho biết, viêm cơ tim cấp là bệnh cảnh cấp tính do vi rút gây ra, thường không có dấu hiệu báo trước, đôi khi bệnh nhân chỉ thấy như cảm cúm, sốt, viêm họng thông thường nhưng bệnh diễn tiến rất nhanh và rất dễ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Sau 4 ngày chạy ECMO, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện, tri giác ổn hơn và bệnh nhân đang hồi phục dần. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình bệnh nhân rất khó khăn, trong khi hiện tại chi phí cho chữa trị mỗi ngày là trên 20 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Nhớ, chồng bệnh nhân nói trong đau đớn: "Vợ tôi vốn rất khỏe mạnh, đi khám thai đều và không có gì bất thường. Thế mà chỉ sau 2 ngày sốt, ho, mà giờ tôi rơi vào cảnh mất con, vợ thì nguy kịch. Chúng tôi là công nhân, thu nhập cả 2 vợ chồng chỉ 4 triệu đồng/tháng".

Chị L.T.P.T đang được điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy

Được biết, từ ngày vợ nhập viện, anh Nhớ đã phải chạy vạy khắp nơi mượn vay đóng được 100 triệu tiền viện phí, nhưng hiện vẫn còn nợ BV hơn 100 triệu đồng. Chi phí thời gian tới còn tốn kém hơn, BV cho biết, chạy máy ECMO mỗi ngày sẽ phải tốn tới gần 20 triệu đồng. Anh Nhớ đang rơi vào cảnh túng quẫn và rối như tơ vò vì không biết lo cho vợ ra sao. Hiện tại người đàn ông này đã phải xin cơm từ thiện ăn hàng ngày để dành tiền trả viện phí cho vợ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Cơ quan đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh, số 6 Phạm Ngọc Thạch, Q.3, hoặc tới Phòng Công tác XH - BV Chợ Rẫy; hoặc anh Nguyễn Văn Nhớ đang chăm sóc cho vợ tại Khoa Hồi sức cấp cứu của BV Chợ Rẫy.

H.Nga
.
.
.