Màng tim xơ như 'mo cau' suýt lấy mạng người đàn ông

Thứ Sáu, 12/01/2018, 19:03
Đó là trường hợp bệnh nhân V.T.T (55 tuổi, ngụ Hóc Môn, TP.HCM), được bệnh viện đa khoa Xuyên Á (BVXA) thông tin vào ngày 11-1-2018. Bệnh nhân đã được điều trị thành công dù ca phẫu thuật rất khó khăn.


Đáng chú ý, tình trạng phần màng ngoài tim của bệnh nhân này khi phẫu thuật cắt bỏ đã bị xơ hoá có hình dạng như mo cau. Bệnh tuy không thường gặp, nhưng diễn tiến tự nhiên của các bệnh nhân bị viêm màng ngoài tim co thắt mạn tính nếu không được điều trị thì cuối cùng đưa đến suy tim nặng và tử vong .        

Bệnh nhân đã được phát hiện mắc bệnh cách đây hơn 4 tháng, nhưng chưa có điều kiện chữa trị. Đột ngột lên cơn suy tim nặng, khó thở, nên nhập viện. Trong kết quả kiểm tra cho thấy, màng ngoài tim viêm trong tình trạng xơ dày tới 10mm, vôi hoá.

Trong phòng mổ thực hiện cắt màng ngoài tim cho bệnh nhân.      


Màng ngoài tim xơ cứng dày được lấy ra sau ca phẫu thuật.

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực, BVXA đã tiến hành phẫu thuật cắt màng ngoài tim để điều trị cho bệnh nhân. Ê kíp đã cắt bỏ màng ngoài tim xơ dày, giải phóng các buồng tim. Phẫu thuật khá khó khăn do tổ chức màng tim xơ dính chặt vào cơ tim. Tuy nhiên may mắn mọi sự đều thuận lợi. Ngay sau mổ, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện rõ.

Hình ảnh chụp CT 160 lát khảo sát tim bệnh nhân

Theo các bác sĩ, nguyên nhân gây viêm màng ngoài tim co thắt hay gặp nhất hiện nay ở các nước đang phát triển vẫn là do vi trùng lao và điều trị duy nhất có hiệu quả là phẫu thuật cắt màng tim. 

Đây là một phẫu thuật khó khăn do luôn đi kèm các nguy cơ biến chứng nặng có thể gây tử vong cho bệnh nhân như: chảy máu ồ ạt do xé rách các buồng tim, loạn nhịp tim, tổn thương mạch vành hay suy tim cấp sau mổ.

Nếu phẫu thuật ở giai đoạn sớm thì có thể dễ dàng hơn về mặt kỹ thuật và kết quả cũng tốt hơn. Tuy nhiên, ở giai đoạn muộn khi màng ngoài tim xơ, vôi dày và dính chặt vào cơ tim thì nguy cơ xảy ra biến chứng phẫu thuật cao hơn, kết quả phẫu thuật cũng xấu hơn nhiều. 

Hiện nay, tỷ lệ tử vong bệnh viện (trong vòng 30 ngày sau phẫu thuật) của phẫu thuật cắt màng tim vẫn còn cao (từ 5% - 16%). Do vậy, căn bệnh này cần được cảnh báo để được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt.

Huyền Nga
.
.
.